IP camera ยี่ห้อไหนดี

IP camera ยี่ห้อไหนดี แนะนำโทรทัศน์กล้องวงจรปิด

IP camera ยี่ห้อไหนดี แนะนำ โทรทัศน์กล้องวงจรปิด

IP camera ยี่ห้อไหนดี ในปัจจุบันมีการเพิ่มการติดตั้งระบบกล้องวงจรปิด CCTV หรือ โทรทัศน์กล้องวงจรปิด เพิ่มขึ้นเป็นอย่างมากไม่ใช่เฉพาะในประเทศไทยเท่านั้น แต่ยังรวมถึงในหลาย ๆ ประเทศทั่วโลก โดยใช้เหตุผลว่า เพื่อความปลอดภัย สามารถยับยั้ง และ คลี่คลายคดีอาชญากรรมได้ โดยมีการติดตั้งกล้องวงจรปิดในพื้นที่สาธารณะ ต่าง ๆ ตามสี่แยกไฟแดง รวมทั้งจุดต่าง ๆ ตามอาคารสถานที่ ทั้งย่านธุรกิจ และ ย่านที่อยู่อาศัย ส่วนมากที่ใช้งานในปัจจุบันนี้มี ๒ ลักษณะ คือ

  1. กล้องวงจรปิดแบบติดตั้งตายตัว (Fixed Camera)
  2. กล้องวงจรปิดแบบหมุนปรับทิศทางได้ (Moving Camera)

IP camera ยี่ห้อไหนดี แนะนำโทรทัศน์กล้องวงจรปิด
กล้องวงจรปิดแบบติดตั้งตายตัว (Fixed Camera)

กล้องวงจรปิดติดตั้งตายตัว หรือ กล้องวงจรปิดติดอยู่กับที่ (Fixed Camera) หมายถึงตัวกล้องจะติดตั้งอยู่บนขากล้องวงจรปิด หรือ อื่น ๆ ซึ่งไม่สามารถจะขยับ หรือ หมุนเปลี่ยนทิศทางในการดูได้ ถ้าต้องการหมุน หรือ เปลี่ยนทิศทาง ก็จะต้องถอดตัวกล้องวงจรปิดแยกออกจากขากล้อง จึงจะเปลี่ยนตำแหน่งได้

กล้องวงจรปิด CCTV บทความ_แนะนำ โทรทัศน์กล้องวงจรปิด
กล้องวงจรปิดแบบหมุนปรับทิศทางได้ (Moving Camera)

กล้องวงจรปิดที่สามารถหมุนปรับทิศทางได้ (Moving Camera) เพื่อเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้งาน ระบบโทรทัศน์กล้องวงจรปิด จึงได้มีการเพิ่มอุปกรณ์ประกอบเข้าไป คือ ฐานกล้องหมุนปรับทิศได้ สามารถที่จะปรับให้หมุนซ้าย / ขวา ก้ม-เงย ได้ ( Pan and Tilt unit ) และ อาจจะมีอุปกรณ์อื่นเพิ่มอีก เช่น เลนส์ปรับขนาดภาพได้ (Zoom Lens) และ เครื่องหุ้มกล้องวงจรปิด (Camera Housing) เป็นต้น

ข้อควรระวังในการเลือกใช้ระบบกล้องวงจรปิด

  • กล้องโทรทัศน์กล้องวงจรปิด ควรมีความละเอียดของภาพที่เหมาะสม รวมทั้งความสามารถของเลนซ์ที่ดี หากเลือกใช้กล้องวงจรปิดที่มีคุณภาพต่ำเกินไป เมื่อเกิดเหตุการณ์จะไม่สามารถแยกแยะผู้บุกรุกได้เนื่องจากภาพไม่คมชัด
  • การติดตั้งต้องมีจำนวนกล้องวงจรปิดที่เหมาะสมกับพื้นที่ใช้สอย หากใช้จำนวนกล้องน้อยเกินไปจะทำให้ไม่ครอบคลุมพื้นที่ และ อาจอยู่ในระยะไกลเกินไปกว่าที่จะระบุเหตุการณ์ หรือ บุคคลที่บุกรุกได้

สิ่งสำคัญที่ไม่ควรลืมคือ ระบบกล้องวงจรปิดเป็นระบบสำหรับเฝ้าดู และ ติดตามหลังจากเมื่อเกิดเหตุไปแล้ว ไม่ใช่ระบบที่ป้องกันการบุกรุก เพื่อให้ได้ผลอย่างมีประสิทธิภาพควรใช้งานร่วมกับ ระบบ Security ต่าง ๆ เพื่อให้เกิดความปลอดภัยที่แท้จริง สำหรับท่านใดที่ต้องการจะติดตั้งกล้องวงจรปิด แต่ยังไม่ทราบว่าจะเลือก กล้องวงจรปิดแบบ Fixed หรือ Moving Camera

Related link :ข้อดีของกล้องวงจรปิด ช่วยสตช.ตั้งศูนย์ติดตามหาคนหายด้วย CCTV คุณภาพสูง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *