มอนิเตอร์กล้องวงจรปิด

มอนิเตอร์กล้องวงจรปิด ติดกล้องวงจรปิดดูแลความปลอดภัยผู้ใช้สะพานลอย

มอนิเตอร์กล้องวงจรปิด ติดกล้อง CCTV ดูแลความปลอดภัย ผู้ใช้สะพานลอย

มอนิเตอร์กล้องวงจรปิด ติดกล้องวงจรปิด สะพานลอย ถูกสร้างขึ้นเพื่อใช้เป็นที่ข้ามถนน ป้องกันการเกิดอุบัติเหตุ ใช้เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชน นอกจากนี้ยังมีการติด กล้อง CCTV ดูแลความปลอดภัย แต่ในความเป็นจริงที่ปรากฏนั้น ผู้คนส่วนใหญ่มิได้ให้ความสำคัญแก่การข้ามถนนโดยใช้สะพายลอยเท่าใดนัก ด้วยเหตุผลหลายหลากที่นำมาอ้างกัน หลายคนไม่เคยแม้แต่จะคิดที่จะใช้สะพานลอยข้ามถนน เพราะเห็นว่าเสียเวลา ยุ่งยาก ข้ามข้างล่างนั้นแหละ ง่ายดี กรณีนี้พบมากับตัวเองเลย ก็คือ หน้ามหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง (ย่านถ.บ้านแพ้ว) มีสะพานลอยให้ใช้ แต่ผ่านไปผ่านมาในช่วงเดือนสองเดือนนี้ยังไม่เคยเห็นคนใช้สะพานลอยดังกล่าวเลยสักครั้ง บริเวณสองฟากถนนเต็มไปด้วยร้านอาหาร ร้านข้าวมากมาย แต่นักศึกษาไม่ใช้สะพานลอยกลับพากันข้ามถนนใต้สะพานลอยนั้นแหละ ทั้ง ๆ ที่สะพายลอยก็อยู่ข้าง ๆ ไปไม่กี่ก้าว

มอนิเตอร์กล้องวงจรปิด ติดกล้องวงจรปิดดูแลความปลอดภัยผู้ใช้สะพานลอย
ความปลอดภัยในการใช้สะพานลอย

ด้วยเหตุนี้การชี้ให้เห็นถึงความสำคัญ และ ตระหนักถึง ประโยชน์ของการใช้สะพานลอย จึงจำเป็นอย่างยิ่ง เพราะหากมีการใช้สะพานลอยในการข้ามถนนผู้ใช้สะพานลอยย่อมปลอดภัยจากอุบัติเหตุจาก การจราจร บนท้องถนนได้ อีกทั้งผู้ใช้รถบนท้องถนนเองก็ไม่ต้องวิตกถึงการข้ามถนนอย่างกะทันหันของผู้คน เป็นการอำนวยประโยชน์ทั้งสองฝ่าย  แต่ในความเป็นจริงที่ปรากฏนั้นผู้คนส่วนใหญ่ ก็มิได้ให้ความสำคัญในการข้ามถนน โดยใช้สะพายลอยเท่าใดนัก

มอนิเตอร์กล้องวงจรปิด ติดกล้องวงจรปิดดูแลความปลอดภัยผู้ใช้สะพานลอย
ข้ามถนนบนทางเดินรถ

เคยมีการสำรวจเหตุผลของการไม่ใช้สะพานลอยในการข้ามถนน พบว่า ส่วนใหญ่คิดว่าการเดินข้ามถนนนั้น ปลอดภัยพอ เนื่องจากถนนไม่ได้กว้างมากนัก รถยนต์ไม่คับคั่ง แต่หารู้ไม่ว่ารถที่วิ่งบนถนนที่รถไม่มากนั้น ใช้ความเร็วค่อนข้างสูง ถึง สูงมาก หากเกิดอุบัติเหตุขึ้น คำว่าเสียหายคงไม่เพียงพอ คำว่า “สูญเสีย” จะเกิดขึ้นทันทีไม่ว่าฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง หรือ ทั้งสองฝ่าย นอกจากนี้จากการสำรวจพบว่าบางคนกลับเห็นว่า สะพานลอยนั้นไม่มีความปลอดภัย เพราะมีแสงสว่างที่ไม่เพียงพออาจก่อเกิดอาชญากรรมได้ในยามวิกาล การสัญจรไม่ค่อยสะดวกเนื่องจากบนสะพานลอยบางแห่งมีพ่อค้า แม่ค้าตั้งแผงขายของกันแน่นไปหมด และ อีกหนึ่งเหตุผลที่น่าตกใจคือ การเดินข้ามถนนนั้นทำจนชินเป็นนิสัยไปเสียแล้ว

มอนิเตอร์กล้องวงจรปิด ติดกล้องวงจรปิดดูแลความปลอดภัยผู้ใช้สะพานลอย
นักปั่นจักรยานใช้สะพานลอยข้ามถนน

แม้ภาครัฐเองจะมีการรณรงค์ให้มีการใช้สะพานลอยในการข้ามถนน ตลอดจนมีมาตรการทางกฎหมายบังคับให้ผู้ที่ข้ามถนนในรัศมี 100 เมตรของบริเวณที่มีสะพานลอยมีความผิดมีโทษปรับ รวมทั้งยังสร้างความปลอดภัย และ ความอบอุ่นใจแก่ผู้ใช้สะพานลอยด้วยการ ติดตั้งกล้องวงจรปิด เกือบทุกแห่งแล้วแต่ก็ไม่ได้ทำให้อัตราการใช้สะพานลอยในการข้ามถนนเพิ่มขึ้นแต่อย่างใด

มอนิเตอร์กล้องวงจรปิด ติดกล้องวงจรปิดดูแลความปลอดภัยผู้ใช้สะพานลอย
กล้องวงจรปิด

ช่างเป็นเรื่องที่น่าเสียดาย เพราะถือได้ว่า การใช้สะพานลอยในการข้ามถนน นั้น เป็นการแสดงให้เห็นถึงการเป็นผู้ที่มีวินัยในตนเอง มีจิตสำนึกรับผิดชอบต่อสังคม อีกทั้งเป็นประโยชน์แก่ตนเอง และ ผู้ใช้รถบนท้องถนนด้วย เชื่อว่าครอบครัวก็มีส่วนสำคัญอย่างมาก เด็ก ๆ ส่วนมากมักจะมีพ่อแม่เป็นแบบอย่างในการใช้ชีวิต หากได้รับการปลูกฝังจิตสำนึกที่ดี รวมทั้งเป็นตัวอย่างที่ดี การรณรงค์การใช้สะพานลอยคงจะเห็นผลมากกว่านี้

Related link :วิธีติดกล้องวงจรปิดไร้สาย เอกมัย 28

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *