ช่างกล้องวงจรปิด

ช่างกล้องวงจรปิด เร่งติดตั้งกล้อง แก๊งติดเครื่องสกิมเมอร์แฮ็กเงินตู้ ATM ระบาดหนักจี้ตำรวจเร่งไล่ล่า

ช่างกล้องวงจรปิด เร่งติดตั้งช่างกล้องวงจรปิด เร่งติดตั้ง กล้องวงจรปิดรูเข็ม CCTV แก้ปัญหาแก๊งติดเครื่องสกิมเมอร์แฮ็กเงินตู้ ATM ระบาดหนัก ช่วยตำรวจเร่งไล่ล่า

ช่างกล้องวงจรปิด เร่งติดตั้ง แก้ปัญหาข่าวดัง และ ที่ประชาชนตื่นตระหนักที่สุดในช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา หนี้ไม่พ้นข่าวการคัดลอกข้อมูลบัตรเอทีเอ็มฉกเงินจากบัตรเดบิต เอทีเอ็มของธนาคารดังใจกลางเมืองกรุง จนทำให้มีผู้เสียหายกว่า 60 รายสูญเงินกว่า 1.7 ล้านบาท แม้ในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน ธนาคารทุกแห่งมีวิธีแก้ปัญหาด้วยการติดตั้งอุปกรณ์ป้องกันการติดเครื่องสกิมเมอร์ (เครื่องบันทึกแถบแม่เหล็กบัตรเอทีเอ็ม) ของกลุ่มมิจฉาชีพ (Anti skimmer) มีการติดตั้ง กล้องวงจรปิดรูเข็ม CCTV เพื่อตรวจสอบความผิดปกติต่าง ๆ รวมทั้งมีกระบวนในการตรวจสอบเครื่องเอทีเอ็ม ต่าง ๆ แต่ก็ยังไม่วาย โดนฉกเงินไปอีก 2-3 ครั้งติด ๆ กันในรอบเวลาเพียงหนึ่งเดือน

บทความ_ กล้องวงจรปิด ระบบ CCTV แก้ปัญหาแก๊งติดเครื่องสกิมเมอร์แฮ็กเงินตู้ ATM
เอทีเอ็ม สกิมเมอร์

เหตุการณ์ที่เกิดที่เสียหายมากที่สุดเกิดขึ้นในท้อง สน.ลุมพินี ซึ่งมีผู้เสียหายมาแจ้งความแล้วกว่า 50 ราย ค่าเสียหาย 1.1 ล้านบาท ซึ่งทั้งหมดถูกดูดเงินหลังใช้บัตรกดเงินจากตู้ในอาคารออลซีซั่นส์ ถ.วิทยุ และ ใกล้เคียง โดยกดเงินปลายทางที่ประเทศยูเครน คนร้ายใช้วิธีติดตั้งตัว “สกิมเมอร์” ก่อนส่งข้อมูลไปให้คนร้ายก๊อบปี้บัตรออกมากดเงินออกจากบัญชี ล่าสุดก็เกิดเหตุการณ์คล้าย ๆ กันในพื้นที่สน.พญาไท

กรณีนี้ทางตำรวจก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ พ.ต.ท.ธีรศักดิ์ ศรีประเสริฐ รองผู้กำกับการ สส.สน.พญาไท กล่าวว่า ขณะนี้มีผู้เสียหายได้เข้าแจ้งความแล้ว 10 ราย ทั้งหมดเป็นลูกค้าธนาคารทหารไทย จากการตรวจสอบที่ตู้เอทีเอ็มที่สงสัยยังไม่พบ เครื่องสกิมเมอร์ หรือ ความผิดปกติ ถ้ามีการติดเครื่องสกิมเมอร์จริงก็น่าจะถอดออกไปแล้ว จึงยังไม่แน่ชัดเรื่องของต้นทางที่ขโมย แต่ปลายทางที่มีการถอนเงินจากเครื่องเอทีเอ็มที่พื้นที่จังหวัดสงขลาในช่วงวันที่ 11-12 พ.ย.ที่ผ่านมา

บทความ_ กล้องวงจรปิด ระบบ CCTV แก้ปัญหาแก๊งติดเครื่องสกิมเมอร์แฮ็กเงินตู้ ATM
แป้นพิมพ์กดรหัส ATM

ตำรวจสน.พญาไทจึงได้ทำหนังสือถึงธนาคารพาณิชย์ สำนักงานใหญ่ ประกอบด้วย ธนาคารกรุงศรีอยุธยา ธนาคารกสิกรไทย ธนาคารออมสิน และ ธนาคารไทยพาณิชย์ เพื่อขอดู ภาพจากกล้องวงจรปิด จากตู้เอทีเอ็มที่คนร้ายได้กดเงินไปในจังหวัดสงขลาเพื่อสอบสวนหาตัวคนร้ายต่อไป

“มีความเป็นไปได้คนร้ายเป็นคนไทย หรือ เป็นแก๊งชาวมาเลเซีย ขบวนการนี้น่าจะมีการติดสกิมเมอร์ดูดข้อมูลจากตู้เอทีเอ็ม รวมทั้งบันทึกภาพในกรณีที่คนร้ายแอบติดตั้งกล้องรูเข็มเพื่อขโมยรหัสเอทีเอ็ม นำข้อมูลไปทำบัตรปลอม แล้วลักลอบถอนเงินออกไปโดยที่เจ้าของไม่ทันตั้งตัว และ เชื่อว่าน่า จะเป็นคนละแก๊งกับที่ก่อเหตุใน สน.ลุมพินี เพราะคดีดังกล่าวเงินถูกถอนออกไปนอกประเทศ แต่มีลักษณะการโจรกรรมข้อมูลใกล้เคียงกัน”

ปัญหานี้พ.ต.ท.ธีรศักดิ์กล่าวว่า “อาจจะมีความจำเป็นที่ต้องพิจารณาส่งสำนวนไปให้กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) ที่มีความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีสอบสวนต่อไป”

ทางด้าน พล.ต.ท.ภาณุ เกิดลาภ ผบช.สำนักตรวจคนเข้าเมือง หรือ สตม.กล่าวว่า กรณีเรื่อง บัตรอิเล็กทรอนิกส์ ที่ประชาชนถูกแฮกข้อมูล หรือ โจรกรรมเงินไป หลังจากตำรวจตรวจคนเข้าเมืองได้รับข้อมูลเบื้องต้นว่ามีชาวต่างชาติเข้ามาโดยเฉพาะชาวยุโรปตะวันออกที่มีความรู้ความสามารถในการโกงบัตรอิเล็กทรอนิกส์ที่มีความเกี่ยวข้องกับคดีที่เกิดขึ้น

ดังนั้นจึงได้สั่งการให้ชุดฝ่ายสืบสวน และ ฝ่ายปราบปรามของตำรวจตรวจคนเข้าเมืองทั่วประเทศลงพื้นที่ช่วยกันกวดขันหาข้อมูลผู้กระทำผิด และ หาเบาะแสให้ไปถึงคนอยู่เบื้องหลัง เนื่องจากเป็นปัญหาร้ายแรงระดับประเทศ หากสามารถจับตัวผู้กระทำผิด หรือ ผู้ต้องหาได้จะนำมาดำเนินคดีต่อไป

ส่วนข้อเตือนใจจากธนาคารต่าง ๆ ที่ฝากมาแนะนำให้ผู้ใช้บัตรอิเล็กทรอนิกส์ต้องระมัดระวัง แม้ทุกธนาคารจะยอมชดใช้ความเสียหายดังกล่าวให้อันเกิดจากการติดตั้งอุปกรณ์สกิมเมอร์ของคนร้ายที่เครื่อง ATM โดยไม่ถือว่าไม่ได้เป็นความผิด หรือ ความประมาทเลินเล่อของลูกค้าผู้ถือบัตรธนาคารก็ตามคือ ลูกค้าต้องฝึกสังเกต ความผิดปกติของแป้นพิมพ์ เช่น อาจจะดูหนากว่าปกติ (อาจจะทำแป้นพิมพ์ปลอมทับของจริง) หากพบความผิดปกติ ห้ามเสียบบัตร และ ห้ามกดรหัสแล้วแจ้งให้ธนาคารเจ้าของเครื่องเอทีเอ็มทราบ

นอกจากนี้ระหว่างการใช้ เครื่องเอทีเอ็ม ควรยืนประชิดกับตัวเครื่อง และใช้มือบังป้องแผงคีย์บอร์ด ในขณะที่ใส่รหัสบัตรเพื่อป้องกันไม่ให้ผู้อื่นเห็น และ ป้องกัน การบันทึกภาพ ในกรณีที่คนร้ายแอบติดตั้งกล้องรูเข็ม

บทความ_ กล้องวงจรปิด ระบบ CCTV แก้ปัญหาแก๊งติดเครื่องสกิมเมอร์แฮ็กเงินตู้ ATM
กล้องรูเข็ม

ในระหว่างที่ใช้เครื่องเอทีเอ็มให้ระมัดระวังคนแปลกหน้าที่อาจจะเสนอตัวเข้ามาช่วยเหลือ หรือ ทำเป็นขอความช่วยเหลือในขณะที่กำลังใช้เครื่องเอทีเอ็ม เช่น กรณีบัตรติด หรือ มีปัญหาการทำรายการต่าง ๆ รวมทั้งระมัดระวังบุคคลที่เข้ามาเบี่ยงเบนความสนใจในขณะที่ยืนรออยู่ที่บริเวณเครื่อง เนื่องจากพวกมิจฉาชีพอาจจะมีเครื่องสกิมเมอร์ที่พกพาอยู่ในตัว สามารถคัดลอกข้อมูลแถบแม่เหล็กในจังหวะที่ท่านเผลอ รวมทั้งหลอกให้ท่านกดรหัสเพื่อพยายามทำรายการ โดยคนร้ายจะจดจำรหัสไปใช้งานคราวต่อไป

นอกจากแก๊ง สกิมเมอร์ หรือ Anti skimmer แล้วยังมีแก๊งฉกเงินออนไลน์ที่น่ากลัวไม่แพ้กันคือกลุ่มมิจฉาชีพแอบนำสลิปกดเงินจากตู้เอทีเอ็มมาปลอมข้อมูล ก่อนไปสมัครธุรกรรมออนไลน์แล้วกดเงินผ่านมือถือก็ฉกได้เงินนับล้านบาทเหมือนกัน จะเห็นว่ามีภัยมืดหลายหลายรูปแบบที่พร้อมจะฉกเงินจากบัญชีของเราโดยไม่รู้ตัว ซึ่งหากเราไม่รีบร้อนใช้เงินจริง ๆ วิธีง่าย ๆที่ปลอดภัยเพื่อป้องกันไม่ให้พวกมิจฉาชีพขโมยเงินก็คือ การไปถอนเงินที่ธนาคารด้วยตัวเรานั่นเอง

Related link :กล้องวงจรปิดแบบโดม บ้านอุ่นใจ ปลอดภัยด้วยนวัตกรรมใหม่ ๆ ด้วยตัวคุณเอง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *