การเดินสายกล้องวงจรปิด

การเดินสายกล้องวงจรปิด และเทคโนโลยี WAN

 การเดินสายสัญญาณกล้องวงจรปิด  ความสำคัญและวิธีการ

การเดินสายสัญญาณสำหรับกล้องวงจรปิด (CCTV) เป็นขั้นตอนสำคัญในการติดตั้งระบบกล้องวงจรปิดเพื่อให้สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและเชื่อถือได้

การเลือกใช้สายสัญญาณที่ถูกต้องและการติดตั้งที่ดีจะช่วยให้การบันทึกภาพและการส่งข้อมูลมีความเสถียร ในบทความนี้เราจะมาดูรายละเอียดเกี่ยวกับการเดินสายสัญญาณกล้องวงจรปิดตั้งแต่ความสำคัญ

ประเภทของสายสัญญาณ ขั้นตอนการเดินสาย และคำแนะนำในการติดตั้ง

ความสำคัญของการเดินสายสัญญาณกล้องวงจรปิด

1. ความเสถียรของสัญญาณ  สายสัญญาณที่ดีและการติดตั้งที่ถูกต้องจะช่วยให้สัญญาณภาพและเสียงมีความเสถียรและคมชัด ลดปัญหาการรบกวนของสัญญาณ

2. ความปลอดภัย  การเดินสายสัญญาณที่ถูกต้องช่วยลดความเสี่ยงจากการถูกแทรกแซงหรือการถูกดักฟังของข้อมูล

3. ความทนทาน การเลือกใช้สายสัญญาณที่มีคุณภาพและการติดตั้งที่ดีจะช่วยยืดอายุการใช้งานของระบบกล้องวงจรปิด

ประเภทของสายสัญญาณกล้องวงจรปิด

1. สายโคแอกเชียล (Coaxial Cable)  สายชนิดนี้ใช้สำหรับกล้องวงจรปิดแบบอนาล็อกหรือ HD-CVI/TVI/AHD สายโคแอกเชียลมีความทนทานและสามารถส่งสัญญาณได้ในระยะทางไกล แต่มีขนาดใหญ่และติดตั้งยากกว่า

2. สาย UTP (Unshielded Twisted Pair) หรือสายแลน (Ethernet Cable)  สายชนิดนี้ใช้สำหรับกล้อง IP ที่เชื่อมต่อผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต สายแลนมีขนาดเล็กกว่าและติดตั้งง่ายกว่า สามารถส่งข้อมูลและไฟฟ้าผ่านสายเดียวกันได้ (PoE – Power over Ethernet)

3. สายไฟเบอร์ออปติก (Fiber Optic Cable) สายชนิดนี้ใช้สำหรับการส่งสัญญาณในระยะทางไกลและต้องการความคมชัดสูง สายไฟเบอร์ออปติกมีความเร็วในการส่งข้อมูลสูงและไม่มีการรบกวนของสัญญาณ

ขั้นตอนการเดินสายสัญญาณกล้องวงจรปิด

1. การวางแผนการติดตั้ง กำหนดตำแหน่งที่จะติดตั้งกล้องวงจรปิดและเครื่องบันทึกภาพ (DVR/NVR) ตรวจสอบเส้นทางการเดินสายเพื่อหลีกเลี่ยงอุปสรรคต่าง ๆ เช่น กำแพง หน้าต่าง หรือประตู

2. การเตรียมอุปกรณ์  เตรียมสายสัญญาณที่เหมาะสมตามประเภทของกล้องและเครื่องบันทึก รวมถึงอุปกรณ์ต่อพ่วงต่าง ๆ เช่น ขั้วต่อ (Connectors) และอุปกรณ์เสริม

3. การเดินสายสัญญาณ เดินสายสัญญาณจากตำแหน่งกล้องไปยังเครื่องบันทึกภาพ ระวังไม่ให้สายสัญญาณถูกบีบอัดหรือทำให้เสียหาย ควรใช้ท่อหรือรางสายไฟเพื่อป้องกันสายสัญญาณ

4. การเชื่อมต่อสายสัญญาณ เชื่อมต่อสายสัญญาณกับกล้องวงจรปิดและเครื่องบันทึกภาพอย่างถูกต้อง ตรวจสอบการเชื่อมต่อว่าแน่นหนาและไม่มีการหลุดหลวม

5. การทดสอบระบบ หลังจากเดินสายและเชื่อมต่อเสร็จสิ้น ทดสอบระบบกล้องวงจรปิดเพื่อให้แน่ใจว่าสัญญาณภาพและเสียงทำงานได้ตามปกติและไม่มีปัญหา

คำแนะนำในการติดตั้ง

1. ใช้สายสัญญาณที่มีคุณภาพ เลือกใช้สายสัญญาณที่มีคุณภาพสูงเพื่อลดปัญหาการรบกวนของสัญญาณและเพิ่มความเสถียรในการส่งข้อมูล

2. ระวังการบีบอัดหรือการหักของสาย การบีบอัดหรือการหักของสายสัญญาณอาจทำให้สัญญาณภาพและเสียงขาดหายหรือไม่ชัดเจน

3. ติดตั้งท่อหรือรางสายไฟ การติดตั้งท่อหรือรางสายไฟช่วยป้องกันสายสัญญาณจากการถูกทำลายและเพิ่มความเรียบร้อยในการติดตั้ง

4. ตรวจสอบการเชื่อมต่อเป็นระยะ ตรวจสอบการเชื่อมต่อของสายสัญญาณเป็นระยะเพื่อให้แน่ใจว่าไม่มีการหลุดหลวมของขั้วต่อ

 

การเดินสายกล้องวงจรปิด เทคโนโลยี LAN (Local Area Network) ใช้ในการสร้างเครือข่าย CCTV ที่ครอบคลุมพื้นที่ที่จำกัดเท่านั้น แต่ความต้องการเชื่อมต่อคอมพิวเตอร์เป็นเครือข่าย

สอบถามข้อมูล  สั่งซื้อ ขอใบเสนอราคา

Line: @cctvbangkok.com
ติดต่อทางเมลส์
ติดต่อเฟสบุค
ติดต่อยูทูป

HOT LINE : 081-700-4715, 02-888-3507-8, 081-721-5542

การเดินสายกล้องวงจรปิด

ขายกล้องวงจรปิดไร้สาย


ไม่ได้จำกัดเฉพาะในพื้นที่ใดพื้นที่หนึ่งเท่านั้น คอมพิวเตอร์ที่อยู่ห่างกันมากบางทีก็จำเป็นที่ต้องติดต่อสื่อสารเช่นกัน ถ้ามองอีกมุมหนึ่งคอมพิวเตอร์ก็จะมีลักษณะนิสัยคล้ายมนุษย์กล่าวคือ

มนุษย์เป็นสัตว์สังคม ซึ่งต้องการติดต่อสื่อสารซึ่งกันและกัน คอมพิวเตอร์ก็เช่นกันต้องติดต่อสื่อสารกับคอมพิวเตอร์เครื่องอื่นๆ ไม่ว่าจะอยู่ใกล้หรือไกล

ถ้าคอมพิวเตอร์ที่ใกล้กันก็จะใช้เทคโนโลยี LAN ในการเชื่อมต่อกัน แต่ถ้าอยู่ห่างไกลออกไปก็จะใช้เทคโนโลยี WAN (Wide Area Network) ในการเชื่อมต่อ

สอบถามข้อมูล  สั่งซื้อ ขอใบเสนอราคา

Line: @cctvbangkok.com
ติดต่อทางเมลส์
ติดต่อเฟสบุค
ติดต่อยูทูป

HOT LINE : 081-700-4715, 02-888-3507-8, 081-721-5542

 

WAN (Wide Area Network) 

เป็นเทคโนโลยีที่ใช้กล้องวงจรปิดสำหรับการเชื่อม LAN (Local Area Network) ที่อยู่ห่างไกลกัน และไม่สามารถเชื่อมต่อกันได้โดยใช้เทคโนโลยี LAN

ตัวอย่างเครือข่าย WAN ที่รู้จักกันดีและเป็นเครือข่ายที่ใหญ่ที่สุดในโลกก็คือ อินเตอร์เน็ต ซึ่งเป็นเครือข่ายที่ครอบคลุมทั่วโลก ข้อจำกัดในการออกแบบเครือข่าย WAN นั่นคือ ระยะทาง

เพราะไม่ว่าจะเป็นสัญญาณประเภทใดก็แล้วแต่เมื่อต้องส่งไประยะไกลๆกำลังของสัญญาณนั้นๆก็จะอ่อนลง ซึ่งมีผลต่อประสิทธิภาพในการรับส่งข้อมูล

การออกแบบ WAN นั้นจะเป็นการแลกเปลี่ยนแบนด์วิธเพื่อระยะทาง ดังนั้นจึงทำให้แบนด์วิธของ WAN น้อยกว่าของ LAN มาก แต่รับส่งข้อมูลได้ระยะที่ไกลกว่า

 

การเดินสายกล้องวงจรปิด CCTV และเทคโนโลยี WAN สำหรับงานกล้องวงจรปิด

 

เทคโนโลยี WAN มีความสำคัญเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ในช่วงแรกความต้องการในการเชื่อมต่อระบบกล้องวงจรปิดที่อยู่ห่างไกลกันมาก เป็นแค่การเชื่อมต่อระหว่างคอมพิวเตอร์ไม่กี่เครื่องเท่านั้น

แต่ปัจจุบันจะเป็นการเชื่อมต่อ LAN หลายๆวงที่อยู่ห่างไกลกัน ซึ่งเอื้ออำนวยให้คอมพิวเตอร์ที่อยู่ต่าง LAN กันสามารถสื่อสารกันผ่านเครือข่าย WAN ได้ เช่น

การเชื่อมต่อเครือข่ายของสำนักงานย่อยเข้ากับเครือข่ายของสำนักงานใหญ่ที่อยู่คนละเมือง ปัจจุบันหลายๆองค์กรมีเครือข่ายอินทราเน็ต และมีความต้องการที่จะเชื่อมต่อเข้ากับอินเตอร์เน็ต

สอบถามข้อมูล  สั่งซื้อ ขอใบเสนอราคา

Line: @cctvbangkok.com
ติดต่อทางเมลส์
ติดต่อเฟสบุค
ติดต่อยูทูป

HOT LINE : 081-700-4715, 02-888-3507-8, 081-721-5542



ด้วยเหตุผลทางธุรกิจ เช่น เป็นจุดติดต่อลูกค้า เป็นต้น การเชื่อมต่อระบบกล้องวงจรปิดเข้ากับเครือข่ายอินเตอร์เน็ตนั้นต้องใช้เทคโนโลยี WAN เชื่อมต่อเครือข่าย LAN เข้าด้วยกัน

โดยใช้เครือข่าย WAN สัญลักษณ์ที่ใช้แทนเครือข่าย WAN นั้น ส่วนใหญ่จะนิยมใช้รูปก้อนเมฆ เหตุผลที่ใช้รูปก้อนเมฆก็เนื่องจาก WAN เป็นเทคโนโลยีที่ค้อนข้างซับซ้อนและอีกอย่างคือ

การใช้ก้อนเมฆก็เปรียบ WAN เป็นเหมือน “กล่องดำ (Black Box)” ซึ่งผู้ใช้ไม่จำเป็นที่ต้องทราบรายละเอียดภายใน เพียงแต่ทราบว่า “กล่องดำ” ใช้ทำอะไรได้บ้างก็เพียงพอ ดังนั้น WAN จึงเป็น “กล่องดำ” ของผู้ใช้ใน LAN นั่นเอง

 

 

Related link :  ระบบแจ้งเตือนสัญญาณกันขโมย   รั้วไฟฟ้าสำหรับงานบ้าน

 

สรุป

การเดินสายสัญญาณกล้องวงจรปิดเป็นขั้นตอนที่สำคัญในการติดตั้งระบบกล้องวงจรปิดที่มีประสิทธิภาพ การเลือกใช้สายสัญญาณที่ถูกต้องและการติดตั้งที่ดีจะช่วยให้

ระบบกล้องวงจรปิดทำงานได้อย่างเสถียรและเชื่อถือได้ การวางแผนและการปฏิบัติตามขั้นตอนการเดินสายอย่างถูกต้องจะช่วยลดปัญหาที่อาจเกิดขึ้นและเพิ่มความปลอดภัยให้กับสถานที่ของคุณ

สอบถามข้อมูล  สั่งซื้อ ขอใบเสนอราคา

Line: @cctvbangkok.com
ติดต่อทางเมลส์
ติดต่อเฟสบุค
ติดต่อยูทูป

HOT LINE : 081-700-4715, 02-888-3507-8, 081-721-5542

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *