ข้อเสียการติดตั้งกล้องวงจรปิด

ข้อเสียการติดตั้งกล้องวงจรปิด

ข้อดีการติดตั้งกล้องวงจรปิดมีเยอะมาก อย่างที่เห็นกันอยู่ก็คือการช่วยเป็นหูเป็นตา รักษาความปลอดภัยให้ทุกคนได้รู้สึกอุ่นใจเมื่อติดตั้งกล้องวงจรปิดไปแล้ว แต่ ข้อเสียการติดตั้งกล้องวงจรปิด

ก็มีนะครับ แค่ไม่ค่อยได้พูดถึงกันมากนัก วันนี้ก็เลยเอามาแชร์กันดูเผื่อจะช่วยท่านที่กำลังมองหากล้องวงจรปิดเอาไว้ใช้งาน ช่วยให้ตัดสินใจได้ง่ายยิ่งขึ้น หรือจะหันไปใช้ระบบอื่นแทนก็ได้ครับ

ข้อเสียการติดตั้งกล้องวงจรปิด

 

สารบัญ

1. ปัญหาของเพื่อนบ้าน

2. ห้ามนำภาพบุคคลอื่นที่อยู่ใน VDO ไปเผยแพร่ต่อสาธารณะ หากเรายังไม่ได้ร้บความยินยอม

3. การเดินสายสัญญาณ และกล้องไร้สายสัญญาณ

4. เสี่ยงต่อการโดนแฮ็กดูข้อมูล

5. ค่าใช้จ่ายในการติดตั้ง

6. อาจมีผู้มาขอดูข้อมูลเราอยู่บ่อยๆ

7. อาจได้ภาพที่ไม่ชัดในการติดตั้ง จับคนร้ายไม่ได้ หรือหากคนร้านปิดหน้าปิดตา ก็ไม่สามารถจับได้

8. การดูผ่านมือถือ หรือระบบออนไลน์ต้องอาศัยอินเตอร์

9. ทำให้บุคคลอื่นรู้พฤติกรรมของเรา

ตรวจเช็คจำนวนสินค้า | ข้อมูลสินค้า | ขอใบเสนอราคา

ติดต่อทางลายแอท
เฟสบุค
ติดต่อทางเมล
ติดต่อด่วน
ฝ่ายขายกล้องวงจรปิด

1. ปัญหาของเพื่อนบ้าน

ข้อเสียการติดตั้งกล้องวงจรปิด จุดติดตั้งกล้องวงจรปิดอาจทำให้เพื่อนบ้านเกิดความรู้สึกว่ามีการละเมิดความเป็นส่วนตัวได้ ควรให้ความสำคัญเรื่องมุมกล้อง

เราต้องติดในมุมที่หันเข้าบ้านของเรามากกว่าหันดูบ้านของเพื่อนบ้านเรา เรื่องนี้มีความอ่อนไหว เจ้าของผู้ติดตั้งอาจไม่ได้คิดอะไร แต่เมื่อไหรที่เกิดความรู้สึกไม่ดีต่อกันกับเพื่อนบ้าน

ก็อาจจะเกิดความระแวงขึ้นได้

เพื่อนบ้านติดตั้งกล้องวงจรปิด

 

เพื่อลดปัญหาเราอาจจะต้องทำการติดตั้งมุมกล้องที่ให้เห็นชัดเจนว่าไม่ได้หันกล้องไปทางบ้านอื่น แต่หากเรามีรั้วสูงๆ อันนี้ก็ไม่เป็นไร นี้คือของเสียของการติดตั้งกล้องวงจรปิด

ที่เกิดขึ้นบ่อยๆ ของเพื่อนบ้าน เพื่อลดปัญหาต่างๆ เราควรอธิบายเพื่อนบ้านของเราก่อนติดตั้ง หรือให้เพื่อนบ้านดูมุมภาพที่เราติดตั้ง เพื่อความสบายใจต่อกัน

2. ห้ามนำภาพบุคคลอื่นที่อยู่ใน VDO ไปเผยแพร่ต่อสาธารณะ หากเรายังไม่ได้รับความยินยอม

ข้อเสียของการติดตั้งกล้องวงจรปิด มีหลายท่านอาจไม่คิดอะไรทำการดึงข้อมูลจากเครื่องบันทึกภาพกล้องวงจรปิดมาเผยแพร่ต่อสาธารณะชน ซึ่งปัจจุบันไม่สามารถทำได้

หากผู้ที่เราทำการเผยแพร่ได้รับความเสียหาย อับอาย หรือไม่ชอบในภาพวีดีโอของเรา

 

ข้อมูลส่วนบุคคล

 

เขาสามารถที่จะฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายจากเราได้ ต้องจำไว้เลยนะครับถึงแม้ว่ากล้องวงจรปิดเป็นของเรา ติดตั้งที่บ้านเรา ในพื้นที่ของเรา แต่หากมีรูปของคนอื่น

เข้ามาในกล้องแล้วเราเอาไปเผยแพร่ เราอาจมีความผิดได้

 

ตรวจเช็คจำนวนสินค้า | ข้อมูลสินค้า | ขอใบเสนอราคา

ติดต่อทางลายแอท
เฟสบุค
ติดต่อทางเมล
ติดต่อด่วน
ฝ่ายขายกล้องวงจรปิด

 

3. การเดินสายสัญญาณ และกล้องไร้สายสัญญาณ

ข้อเสียของการติดตั้งกล้องวงจรปิด อาจทำให้บรรยากาศของบ้านเสียความสวยงามได้ ไม่ว่าคุณจะเลือกใช้กล้องวงจรปิดแบบเดินสาย หรือคุณจะเลือกใช้กล้องวงจรปิดแบบไร้สาย

คุณก็ต้องเดินสายไฟ ไปยังจุดที่ต้องการจะวางกล้องอยู่ดี เพราะจุดที่เราจะติดกล้องมักไม่มีไฟ หรือมุมที่ต้องการมันดีกว่าจุดที่มันมีปลั้กให้เราเสียบ

 

การเดินสายสัญญาณ

 

การเดินสาย เดินท่อรอบๆ บ้านอาจทำให้บ้านของเราดูไม่สวยงามเหมือนเดิม รายละเอียดการเดินสายอาจต้องคุยกับช่างติดตั้งก่อนเริ่มงานว่าสามารถเลี่ยงไม่ให้เห็นท่อ

เห็นสายยังไงได้บ้าง เพื่อไม่ให้ดูขี้เหร่น้อยที่สุด

 

4. เสี่ยงต่อการโดนแฮ็กดูข้อมูล

ข้อเสียของการติดตั้งกล้องวงจรปิด อาจทำให้ผู้เป็นเจ้าของมีความเสี่ยงในเรื่องของการโดนแฮ็กข้อมูลได้ เพราะส่วนมากเมื่อติดตั้งสอนการใช้งานเสร็จแล้ว ผู้เป็นเจ้าของ

เครื่องบันทึกไม่ได้ทำการเปลี่ยนระหัสการเข้าเครื่องใหม่ มาจากโรงงานรหัสอะไร ก็ใช้ไปอย่างนั้นเลย

 

โดนแฮ็กข้อมูลภาพ

 

ทำให้มีความเสี่ยงที่จะโดนเข้ามาดูการเคลื่อนไหวของเราได้ ต้องแนะนำเลยว่าหากติดตั้งเสร็จแล้ว สอนการใช้งานแล้ว ถามพนักงานเลยว่าเปลี่ยนรหัสการเข้าดูภาพอย่างไร

ทำอย่างไรบ้าง อันนี้สำคัญมาก เราในฐานนะเป็นเจ้าของ ต้องเปลี่ยนครับ เพื่อไม่ให้ใครเข้ามาดูได้ อีกปัญหาที่โดนแฮ็กอีกก็คือ บริษัทให้พนักงานไอทีเข้ามาเป็นผู้รับผิดชอบงานกล้องวงจรปิด

คอยดูความเรียบร้อยระบบไอทีของบริษัท เมื่อนานๆ เข้าพนักงานได้ทำการลาออกไปอยู่ที่อื่น ส่วนตัวกล้องวงจรปิดก็ไม่ได้บอกรหัสการเข้าไว้กับใคร ไม่มีใครสนใจ

จะมารู้อีกที่ตอนมีปัญหา แล้วไม่สามารถเข้าเครื่องบันทึกได้เพราะไม่มีใครรู้รหัส หรือเคยรู้แต่จำไม่ได้เพราะไม่เคยเข้าไปใช้งาน จดไว้ในสมุดแต่ไม่รู้สมุดไปไหน

เจอสมุดที่จดเอาไว้แล้วแต่เข้าไปดูไม่ได้ เพราะมีการเปลี่ยนรหัสไปใหม่แล้วไม่รู้กี่รอบ นี้คือปัญหาที่เกิดขึ้น ทำให้ผู้ที่มีรหัสสามารถเข้ามาดูพฤติกรรมของเราได้ โดยเราไม่รู้ตัว

ตรวจเช็คจำนวนสินค้า | ข้อมูลสินค้า | ขอใบเสนอราคา

ติดต่อทางลายแอท
เฟสบุค
ติดต่อทางเมล
ติดต่อด่วน
ฝ่ายขายกล้องวงจรปิด

5. ค่าใช้จ่ายในการติดตั้ง

ข้อเสียของการติดตั้งกล้องวงจรปิด ก็คือเรื่องของค่าใช้จ่ายทีจะเกิดขึ้นหากเราคิดจะมีระบบรักษาความปลอดภัยด้วยกล้องวงจรปิด จะมาก หรือจะน้อยขึ้นอยู่กับจำนวน

กล้องที่ต้องการติดตั้ง จำนวนระยะสายสัญญาณหรืออุปกรณ์ที่ใช้ในการติดตั้ง การเลือกประเภทของกล้องวงจรปิด เป็นระบบเน็ตเวิร์ค หรือระบบอนาล็อค ราคาก็ต่างกันอีก

 

จะลดค่าใช้จ่ายโดยการซื้อของมาติดตั้งเองก็ไม่สะดวก ต้องมีเครื่องไม้เครื่องมือ ต้องมีลูกมือคอยช่วยเหลือ อาจไม่สะดวกเรื่องของเวลา หรือจะซื้อของราคาถูกๆ

ในลาซาด้า ในช้อปปี้ มาให้ช่างติดตั้งให้ ช่างก็ไม่อยากติดตั้งเพราะไม่ได้ซื้อสินค้ากับเค้า เวลามีปัญหาก็จะเหมาว่าเราติดไม่ดี สายไม่ดี อุปกรณ์ไม่ดี ก็ต้องเข้าไปตรวจเช็คให้อยู่ดี

 

โปรโมชั่นกล้อง

 

ค่าใช้จ่ายในการติดตั้งกล้องวงจรปิดไม่ได้จบอยู่แค่การติดตั้งเสร็จแล้ว อาจมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมหลังจากหมดประกันแล้ว เพราะส่วนมากการรับประกันหลังการขายจะรับประกันอยู่ที่ 1 ปีแรก

ส่วนตัวสินค้าหากเป็นยี่ห้อดีๆ รุ่นดีๆ หน่อยเขาก็จะรับประกันสินค้าให้ที่ 3 ปี เมื่อหมดประกันหลังการขายหนึ่งปีแรก

หากจะเรียกเข้าไปตรวจเช็คต่อครั้งก็จะอยู่ที่ 1500 บาท ในการเข้าไป ซึ่งจะเป็นค่าใช้จ่ายที่เจ้าของกล้องวงจรปิดจะต้องจ่าย ส่วนมากงานบริการหลังการขายจะเป็นเรื่องของ

การใช้งานระบบออนไลน์ เช่น ดูผ่านมือถือไม่ได้ เปลี่ยนค่ายอินเตอร์เน็ต ก็ต้องทำการตั้งค่าเซ็ตใหม่ หรือลืมการรหัสการเข้าดูผ่านทางมือถือ แอปกล้องหายต้องเซ็ตใหม่ ประมาณนี้

6. อาจมีผู้มาขอดูข้อมูลเราอยู่บ่อยๆ

ข้อเสียของการติดตั้งกล้องวงจรปิด อาจมีเพื่อนบ้าน บุคคลใกล้เคียง หรือเจ้าหน้าที่ตำรวจมาขอข้อมูลภาพที่ได้จากการบันทึก มาขอภาพใช้เป็นหลักฐานทางราชการ

หรือต้องการตรวจสอบพฤติกรรมของบุคคลอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง บ่อยครั้งที่เราติดตั้งกล้องวงจรปิดบริเวณหน้าบ้าน บริเวณเสาไฟฟ้าหน้าบ้านของเรา

 

ขอข้อมูลภาพจากกล้อง

อาจจะมีผู้มาขอข้อมูล จะไม่ให้เขาก็ดูจะไร้น้ำใจ หรือไม่ให้ความรวมมือเจ้าหน้าที่บ้านเมืองก็ดูไม่ดี จะปฎิเสธว่าเครื่องเสีย กล้องตัวนี้ดับพอดี ก็อาจทำให้ผู้ต้องการข้อมูล

รู้สึกไม่ดีกับเจ้าของเครื่องบันทึกภาพกล้องวงจรปิดไปเลย อาจคิดกว่ากลั้นแกล้ง ไม่ให้ข้อมูลก็ได้ หลีกเลี่ยงไม่ได้เลยหากจุดติดตั้งกล้องวงจรปิดของเราอยู่ในพื้นที่สาธารณะ

การให้ความรวมมือถือเป็นสิ่งที่ดี แต่การขอข้อมูลแต่ละครั้ง ผู้ขอจะต้องเข้ามาในพื้นที่บ้านของเรา ทำให้เขาเห็นมุมกล้องวงจรปิดของเราภายในบ้านและพื้นที่รอบๆ

โดยทั่วไปได้ อาจไม่เป็นผลดี หรือผู้ที่มาขอเป็นบุคคลที่เราไม่ต้องการให้เห็น  เพราะบางครั้งกล้องวงจรปิดที่เราติดตั้งเป็นข้อมูลส่วนบุคคล ติดตั้งดูทรัพย์สินของเรา

กล้องที่มองอยู่อาจอยู่ภายในห้องต่างๆ ที่มีความเป็นส่วนตัว เมื่อมีผู้มาขอข้อมูล ก็อาจจะเข้ามาถึงเครื่องบันทึกของเราเลยก็ได้ ทำให้รู้ข้อมูลภายในบ้านได้หมด

ตรวจเช็คจำนวนสินค้า | ข้อมูลสินค้า | ขอใบเสนอราคา

ติดต่อทางลายแอท
เฟสบุค
ติดต่อทางเมล
ติดต่อด่วน
ฝ่ายขายกล้องวงจรปิด

7. อาจได้ภาพที่ไม่ชัดในการติดตั้ง จับคนร้ายไม่ได้ หรือหากคนร้ายปิดหน้าปิดตา ก็ไม่สามารถจับได้

ข้อเสียของการติดตั้งกล้องวงจรปิด อาจทำให้ได้ภาพที่ไม่ชัดเจน เพราะวัตถุประสงค์ในเวลานั้นติดตั้งกล้องเพื่อดูภาพรวมๆ เน้นภาพที่ดูได้ให้กว้างๆ

แต่เมื่อใช้งานไปได้สักระยะแล้วความต้องการภาพอาจจะเปลี่ยนไป หรือต้องการให้ชัดในจุดที่จะให้ชัด แต่มันไม่ชัดเพราะตอนติดเราเน้นดูภาพรวมๆ ดูการเคลื่อนไหวรวมๆ

ที่นี้จะมาให้ชัดมันก็ไม่ได้

ภาพไม่ชัด

 

อาจจะต้องเพิ่มจุดติดตั้งกล้องเพิ่มหากจะให้ชัด เป็นปัญหาที่เกิดขึ้นประจำสำหรับผู้ใช้งานกล้องวงจรปิด เพราะกล้องที่มองกว้างๆ ความคมชัดจะได้แค่ระยะใกล้ๆ

ประมาณไม่เกิน 5 เมตร พอจะมองเห็นหน้าได้ชัด แต่หากไกลกว่านี้อาจจะต้องใช้ความคุ้นเคยในการคาดเดาว่าเป็นใครที่เดินผ่านกล้อง อีกอย่างการจับภาพคนร้าย

หากมีการปิดหน้า ปิดตา กล้องวงจรปิดก็ไม่สามารถที่จะระบุตัวตนได้ว่าเป็นใครที่เดินผ่านกล้องของเราไป ความคาดหวังว่าติดกล้องวงจรปิดแล้วจะจับคนร้ายได้

ก็อาจจะไม่ได้ หรือปัจจุบันคนร้ายอาจไม่สนใจว่าบ้านไหนมีกล้อง หรือไม่มีกล้อง เขาคิดจะเข้าก็เข้าเลย อาศัยหาเครื่องบันทึกให้เจอ แล้วหยิบเอาเครื่องบันทึกติดมือไปด้วย แค่นี้ก็จับไปได้แล้ว

หากระบบรักษาความปลอดภัยด้วยกล้องวงจรปิดคาดหวังป้องกันคนร้ายให้ได้ 100% อาจจะไม่ได้เลยที่เดียว อาจจะต้องหาระบบอื่นๆ เข้ามาเสริมด้วยก็ได้อย่างเช่น ระบบรั้วไฟฟ้า

ระบบกันขโมย หรือจ้างเจ้าหน้าที่รักษาความปิดภัยมาดูแล

8. การดูผ่านมือถือ หรือระบบออนไลน์ต้องอาศัยอินเตอร์เน็ต

ข้อเสียของการติดตั้งกล้องวงจรปิด ต้องอาศัยระบบอินเตอร์เน็ตในการดูภาพผ่านทางมือถือ หากไม่มีระบบอินเตอร์เน็ตเชื่อมต่อที่เครื่องบันทึก เราก็จะไม่

สามารถดูภาพผ่านทางระบบมือถือได้ หรือหากเราไม่มีอินเตอร์เน็ตที่มือถือ ก็ไม่สามารถดูภาพกล้องวงจรปิดจากจุดที่เราติดตั้งได้เหมือนกัน

 

ดูภาพผ่านทางมือถือ

 

ทั้งหมดต้องมีการเชื่อมต่อด้วยระบบอินเตอร์เน็ตทั้งสองฝั่ง หากฝั่งใด ฝั่งหนึ่งไม่มีระบบอินเตอร์เน็ต หรือระบบอินเตอร์เน็ตขาดๆ หายๆ ไม่นิ่ง ก็จะทำให้เราดูภาพไม่ได้เหมือนกัน

ข้อเสียเราต้องอาศัยระบบออนไลน์นี้อย่างเดียว ไม่มีไม่ได้

9. ทำให้บุคคลอื่นรู้พฤติกรรมของเรา

ข้อเสียของการติดตั้งกล้องวงจรปิด ทำให้บุคคลภายในบ้านรู้พฤติกรรมของเราได้หมด อันนี้จะว่าเป็นข้อเสียก็ได้ หรือจะเป็นข้อดีก็ได้แล้วแต่มุมมองของสมาชิกในบ้านนะครับ

บ้างท่านก็ไม่อยากให้ใครรู้ว่าทำอะไรอยู่ตรงไหนของบ้าน เพราะเราอาจต้องการความเป็นส่วนตัว แต่อย่างพ่อ แม่ ติดตั้งกล้องก็อยากรู้ว่าลูกกลับถึงบ้านหรือยัง ทำอะไรอยู่ นั่งอยู่ตรงไหนของบ้าน

ดูภาพจากกล้อง

 

เขาเห็นแค่นี้ก็มีความสุขที่ได้เห็น แต่สำหรับบางคน อาจไม่ต้องการให้กล้องเห็นก็จะไปหามุมนั้งที่ต้วกล้องวงจรปิดมองไม่เห็น แต่พฤติกรรมแบบนี้จะเป็นแค่ช่วงติดตั้งกล้องใหม่ๆ

พอคุ้นเคยก็จะไม่สนใจ หรือลืมไปว่ามีกล้องวงจรปิดดูอยู่ เจ้านาย กับลูกน้อง ติดตั้งกล้องวงจรปิดทำให้ลูกน้องรู้สึกว่าเจ้านายไม่ไว้วางใจการทำงานของเขาหรือป่าว

ถึงได้ติดตั้งกล้องวงจรปิด ในบริเวณที่เขานั้งทำงาน อันก็เป็นข้อเสียที่อาจจะเกิดขึ้นเป็นประจำสำหรับบริษัทที่ติดตั้งกล้องวงจรปิดใหม่ ๆ บางครั้งเจ้านายก็ต้องหาเหตุผล

อย่างอื่นทำความเข้าใจให้พนักงานทราบด้วย ว่าเราเป็นห่วงเรื่องความปลอดภัยมากกว่าการจัดผิดพนักงาน

ตรวจเช็คจำนวนสินค้า | ข้อมูลสินค้า | ขอใบเสนอราคา

ติดต่อทางลายแอท
เฟสบุค
ติดต่อทางเมล
ติดต่อด่วน
ฝ่ายขายกล้องวงจรปิด

สรุป

เป็นยังไงกันบ้างครับ ข้อเสียการติดตั้งกล้องวงจรปิด เห็นกันก็แต่ข้อดีๆ วันนี้ลองเอาข้อเสียมาคุยกันบ้าง ฟังอย่างนี้แล้วคิดจะติดตั้งกล้องวงจรปิดกันอยู่อีกหรือป่าวครับ ลองชั่งใจดูนะครับ

ระหว่างข้อดีกับข้อเสียอย่างไหนจะคุ้มค่ามากว่ากัน หากเพื่อนๆ ท่านไหนมีข้อเสียที่นอกเหนือไปกว่านี้ก็ลองคอมเม้นใต้คลิปนี้ขำๆ กันก็ได้นะครับ แล้วเจอกันใหม่คลิปหน้าวันนี้ลาไปก่อนคับ

 

แนะนำดูข้อมูลเพิ่มเติมอุปกรณ์รักษาความปลอดภัย