IP camera

IP camera ประเมินการใช้กำลังไฟ CCTV กล้องวงจรปิดและการใช้ให้มีประสิทธิภาพ

IP camera ประเมินการใช้กำลังไฟ CCTV กล้องวงจรปิดและการใช้ให้มีประสิทธิภาพ

IP camera ประเมินการใช้กำลังไฟ CCTV สำหรับงาน กล้องวงจรปิด เป็นอีกเรื่องที่มีความสำคัญ เพราะกำลังไฟฟ้าจะช่วยให้กล้องมีการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ

พลังงานไฟฟ้า หมายถึง ความสิ้นเปลืองไฟฟ้าที่เครื่องใช้ไฟฟ้าใช้ควบคู่กับระยะเวลาในการทำงาน มีหน่วยเป็น กิโลวัตต์ชั่วโมง หรือ หน่วย หรือ ยูนิต

กำลังไฟฟ้า หรือ พลังไฟฟ้า หมายถึง ความสิ้นเปลืองไฟฟ้าที่เครื่องใช้ไฟฟ้าใช้ในการทำงาน รวมถึงไฟฟ้าที่ใช้กับกล้องวงจรปิด ซึ่งในช่วงเวลาเท่ากัน เครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีวัตต์สูงกว่าจะสิ้นเปลืองไฟมากกว่าเครื่องที่มีวัตต์ต่ำโดยมีหน่วยเป็นวัตต์ และ กิโลวัตต์

IP camera ประเมินการใช้กำลังไฟ CCTV กล้องวงจรปิดและการใช้ให้มีประสิทธิภาพ

สิ่งที่ควรทราบเพิ่มเติมเกี่ยวกับหน่วยของไฟฟ้า คือ แรงดัน และความถี่ ตามมาตรฐานการใช้ไฟฟ้าในประเทศไทย

บ้านเรือน (ที่อยู่อาศัย)

ระบบไฟ 1 เฟส   แรงดันไฟฟ้า         = 220 โวลต์

ความถี่                                              = 50 เฮิร์ตซ์

โรงงานอุตสาหกรรม

ระบบไฟ 3 เฟส   แรงดันไฟฟ้า        = 380/220 โวลต์

ความถี่                                              = 50 เฮิร์ตซ์

หากซื้ออุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้า หรือ ติดตั้งกล้องวงจรปิด จะต้องมั่นใจว่าใช้กับแรงดันไฟฟ้าและความถี่ของระบบไฟฟ้าในประเทศไทยได้

นอกจากนี้ยังต้องพิจารณาถึงการติดตั้งและการบำรุงรักษาเครื่องด้วย หากซื้อมาแล้วต้องมาเดินสายไฟใหม่ ต้องทุบ หรือ รื้อผนังทิ้ง หรือ ต้องดัดแปลงตกแต่งบ้านใหม่ ก็อาจไม่คุ้มค่านัก สำหรับอุปกรณ์ไฟฟ้าที่ซื้อมาจากร้าน ควรอ่านคู่มือการใช้ให้เข้าใจและปฏิบัติตามคู่มืออย่างถูกต้อง เพราะหากมีการใช้งานที่ถุกวิธี จะช่วยยืดอายุการใช้งาน และทำให้ประหยัดการใช้ไฟฟ้าด้วย

ถ้าต้องการเปลี่ยนแปลงระบบไฟฟ้าในบ้านจาก 1 เฟส (220 โวลต์) เป็น 3 เฟส (380 โวลต์) ควรปรึกษาเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าในเขตที่อาศัยเกี่ยวกับการปรับระบบและการติดตั้งแผงควบคุมวงจรสำหรับกระแสไฟฟ้าที่สูงขึ้น รวมทั้งการติดตั้งและการตรวจสอบการต่อสายดินเพื่อความปลอดภัย

การปรับปรุงระบบการเดินสายกล้องวงจรปิด CCTV ตราบเท่าที่ยังไม่มีการใช้งานเกินกำลังรองรับของแผงควบคุมวงจร ก็อาจจะเพิ่มเต้ารับและติดตั้งอุปกรณ์ได้อีก โดยต่อขยายวงจรเดิม หรือ เพิ่มวงจรใหม่ ก่อนจะขยายวงจรให้ตรวจสอบว่าเต้ารับอุปกรณ์ที่เพิ่มใหม่จะไม่เกินกำลังของวงจรย่อย แลแผงควบคุมวงจรต้องมีที่ว่างพอ ถ้าไม่เพียงพอ ให้ปรึกษาช่างไฟฟ้าเพื่อรวมวงจรที่ใช้กระแสน้อยเข้าด้วยกันลดขนาดตัวตัดวงจรลงครึ่งหนึ่งจากขนาดเต็ม หรือ ต่อแผงย่อยเข้ากับแผงควบคุมวงจรหลัก แล้วจึงเดินสายเคเบิลด้วยตัวเอง ในกรณีนี้อาจต้องมีช่างไฟฟ้าช่วยตรวจสอบ และติดตั้งเข้าสายไฟที่แผงควบคุมวงจร

(ที่มา:หนังสือซ่อมบ้านอย่างรู้ทันช่าง)

Related link :ติดกล้องวงจรปิดที่บ้าน กับการตรวจสอบเครื่องมือ CCTV ของช่าง กล้องวงจรปิด และความปลอดภัย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *