UPS สำหรับกล้องวงจรปิด

UPS สำหรับกล้องวงจรปิด

เครื่องสำรองไฟ UPS จำเป็นต้องใช้กับระบบกล้องวงจรปิดไหม   หลายคนอาจสงสัย ว่าจำเป็นหรือป่าว เห็นฝ่ายขายแนะนำจัง ให้มีไว้ใช้งาน ราคาก็ไม่ใช้ว่าจะถูก ไหนราคากล้อง ราคาเครื่องบันทึก ฮาร์ดดิสและค่าติดตั้งกล้องวงจรปิด

แล้วไอ้เจ้า UPS มันจำเป็นไหม  บางคนก็คงคิดในใจ ว่าที่บ้านเราไม่เคยมีเหตุไฟดับ หรือต่างจังหวัดนานๆ ที คงไม่เป็นไรหรอก ทำให้หลายๆ คนมักมองข้าม UPS ไป ตลอดเพราะถือว่าไม่จำเป็นสิ้นเปลือง

ผมแนะนำอย่างนี้ครับว่า UPS มันไม่ได้มีหน้าที่แค่สำรองไฟฟ้าให้เราอย่างเดียวตามที่เข้าใจกัน

 

UPS สำหรับกล้องวงจรปิด

 

ตัวแรกเลย Stabilizer  เอาไว้ทำอะไร  มันเอาไว้ปรับความสมดุลของไฟฟ้าที่เราใช้งาน ไฟฟ้าตามบ้านจะเป็นแบบ 220 โวลต์ แต่เอาเข้าจริงๆ มันมาไม่เต็มตามนั้นเลยนะครับ  มีทั้งตก  ทั้งเกิน และหย่อนหายไป   ตัว  UPS ที่มีระบบ Stabilizer ก็จะเข้ามาปรับ ความสมดุลชุดกล้องวงจรปิด  ให้มีความใกล้เคียงที่ 220V มากที่สุด   

ยกตัวอย่างเช่น ชุดกล้องวงจรปิดเรามีกีตัว มีเครื่องบันทึกมี HD มีเร้าเตอร์ อุปกรณ์พวก นี้หากเกิดอาการไฟตก ไฟเกิน ไฟกระชากบ่อยๆ ไม่ดีทำให้เกิดการเสียหายได้ เพราะเราเปิด ใช้งาน 24ชม.

 

แบ่งเป็น 3 ชนิด

 

  1. Offine UPS/Standby UPS จากเดิมอุปกรณ์ไฟฟ้า จะได้รับพลังจากระบบไฟฟ้าในบ้าน Main โดยตรง และในขณะเดียวกันตัวประจุไฟ Charge ก็จะทำหน้าที่แปลงพลังงานจากไฟฟ้า 220V AC เข้าไปเก็บไว้ที่แบตเตอรี่ด้วย และหากเกิดไฟฟ้าดับ Battery ก็จะจ่ายพลังงาน ไปให้กับ Inverter

    เพื่อแปลงกระแสไฟฟ้า DC ให้เป็นกระแสไฟฟ้าสลับ AC เพื่อให้ใช้กับ เครื่องใช้ไฟฟ้าได้ทำงานตามปรกติ แต่ว่า UPS ชนิดนี้ออกแบบมาเพื่อ ให้ใช้กรณีที่ ไฟฟ้า ดับอย่างเดียว ไม่สามารถป้องกันกระแสไฟฟ้าที่ผันผวนได้ จึงมีราคาที่ไม่สูงมาก เพราะเน้น ทำงานตอนไฟดับอย่างเดียว

 

UPS สำหรับกล้องวงจรปิด

  1. Online Protection UPS / Line Interractive UPS with stabilizer ตัวนี้จะมีระบบ การออกแบบคล้ายๆ กับแบบ Offline UPS แต่ที่จะมีเพิ่มเข้ามาก็คือ ระบบช่วยปรับแรงดัน ไฟฟ้า ที่เราเรียกว่า Stabilizer ถูกพัฒนามาเพื่อช่วยให้กระแสไฟฟ้าคงที่ ไม่เกิดการกระชาก

    หากกระแสไฟฟ้าของเราไม่มีการผันผวนมากนัก UPS ตัวนี้ก็จะไม่ดึงพลังงานจากแบตเตอรี่ มาใช้งาน เป็นการรักษาแบบเตอรี่ไปด้วยภายในตัว จึงเป็นชนิดที่ได้รับความนิยมมาก ที่สุด ในงานกล้องวงจรปิด  เรื่องของราคาถือว่าไม่สูงมาก เหมาะกับกระแสไฟฟ้าที่ผันผวนไม่มาก

    มีระบบ ปรับแรงดันด้วย Stabilizer และมีอายุการใช้งานที่ยาวนานกว่าแบบแรก

 

UPS สำหรับกล้องวงจรปิด

 

  1. True Online UPS เป็น UPS ที่มีประสิทธิภาพสูงที่สุด เครื่องประจุกระแสไฟฟ้า (Charge) และตัวแปลงกระแสไฟฟ้า (Inverter) จะมีการทำงานตลอดเวลาที่เปิดใช้งาน ทำให้สามารถ ป้องกันปัญหาทางไฟฟ้าได้ทุกอย่าง

    ไม่ว่าไฟฟ้าจะตก จะดับ จะเกิน หรือไฟของเราจะกระชาก ระบบ Ture Online ก็ยังสามารถปล่อยกระแสไฟฟ้าที่เสถียรให้กับเครื่องใช้ไฟฟ้าได้ โดยไม่ทำให้เกิดการเสียหายต่ออุปกรณ์ไฟฟ้าของเราได้ ข้อเสียของ UPS แบบนี้คือ ราคาสูง

    แต่หากแลกกับประสิทธิภาพถือว่าดีที่สุด เหมาะอย่างยิ่งกับงานที่เน้นเรื่องของกระแสไฟฟ้า ที่เสถียรมากๆ เช่นเครื่องมือแพทย์ ห้อง Server cctv

 

UPS สำหรับกล้องวงจรปิด

 

 

ขนาดกำลังไฟฟ้า VA ที่อุปกรณ์ไฟฟ้าประเภทดังกล่าวใช้เป็นเท่าไหร ขนาดของกำลังไฟฟ้า ที่อุปกรณ์ไฟฟ้าใช้ จะต้องไม่สูงกว่ากำลังไฟฟ้าของ UPS ที่เราจะซื้อมาใช้งานกันนะครับ

เช่น เครื่องบันทึกภาพกล้องวงจรปิด ใช้กำลังไฟฟ้าประมาณ  300 VA  ดังนั้นควรเลือก UPS ขนาดกำลังไฟฟ้าที่มากกว่า 300 VA ขึ้นไปถึงจะดี

แต่ถ้าจะให้ดีคุณควรจะเผื่อเอา ไว้ซัก เท่าหนึ่ง อาจจะเป็น 600VA ก็ได้ หรือหากต้องการให้สำรองไฟฟ้านานหน่อย ก็เลือกที่ 1000 VA ไปเลยก็ได้ครับ  ในส่วนของ Watts ก็เหมือนกันเครื่องใช้ไฟฟ้าส่วนมาก จะบอกเอา ไว้อยู่แล้วว่ากินไฟเท่าไหร อันนี้เราก็เอามาบวกกันได้เลยว่าเท่าไหร

 

ต้องการให้ UPS จ่ายไฟสำรองได้นานเท่าไหร  การสำรองไฟฟ้าของ UPS ต้องดูว่าขนาด กำลังไฟฟ้าของ UPS  และขนาดกำลังไฟฟ้าของอุปกรณ์ที่เราจะเอามาใช้งานรวมกันว่ามี

ความสัมพันธ์กันหรือป่าว หรือสามารถดูได้จาก Spec การจ่ายไฟฟ้าจากแบเตอรี่ UPS สำหรับกล้องวงจรปิด ซึ่งความสามารถในการจ่ายไฟด้วยแบตเตอรี่จะต้องดูที่ Output ในส่วนของ Voltage Backup จะบอกไว้เป็นค่าเปอร์เซนต์ให้เราอยู่แล้ว

ลักษณะการติดตั้งอุปกรณ์ไฟฟ้าเป็นอย่างไร  หากเป็นการติดตั้งในพื้นที่ไม่ไกลกันมากนัก ควรเลือกใช้ UPS ที่มีขนาดใหญ่แล้วใชัได้หลายอุปกรณ์มารวมกันเช่น เครื่องบันทึก เร้าเตอร์  Switch กล้องวงจรปิด

เพื่อให้สามารถประหยัดพื้นที่ และเพื่อความสะดวก ในการดูแลอุปกรณ์ แต่หากว่ามีการวางอุปกรณ์ห่างไกลกันมาก อย่างเช่น switch poe หลายๆ ที่ เราก็อาจจะต้องว่าง UPS ตัวเล็กๆ ตามจุดต่างๆ ตามความเหมาะสม

จำนวนปลั๊กไฟฟ้า ที่ให้มากับตัว UPS  ดูว่าเพียงพอกับอุปกรณ์ของเราที่ใช้งานหรือไม่ หากไม่พออาจต้องจัดเป็นปลั๊กพวงอีกตัว  ซึ่งทั้งหมดต้องทำการประเมินอุปกรณ์ กับขนาดของ UPS. ให้เหมาะสมด้วย  หรือบางยี่ห้อก็จะมีการทำปลั้กชนิดพิเศษมาให้เพิ่มอีก เช่น สำหรับ โทรศัพย์  สาย Lan

ซอฟต์แวร์ของ UPS มีไว้เพื่อตรวจสอบสภาวะไฟฟ้าและการทำงานของเครื่อง UPS โดยอาศัยคอมพิวเตอร์ ทำการเชื่อมต่อกันด้วยสายสัญญาณ ส่วนมากก็มักไม่ค่อย ให้ความสำคัญเท่าไหร อาจเป็นเพราะไม่ค่อยทราบถึงประโยชน์ที่ได้รับ 

หากเราใช้มันจะช่วยบันทึกข้อมูลสำคัญของคุณไว้แล้วจัดการ Shutdown คอมพิวเตอร์ของ คุณให้เรียบร้อยก่อนที่พลังงานไฟฟ้าใน Battery ของ UPS จะหมดไป

เรื่องรับประกัน  ดูว่าแต่ละยี่ห้อให้ประกันอยู่ที่เท่าไหร ส่วนมากก็เริ่มต้นกันที่ 1 ปี  เรื่องการรับประกัน เป็นเรื่องของความเชื่อมั่นที่ผู้ผลิตให้กับผู้บริโภคว่าสินค้าของ ตัวเองมี คุณภาพแค่ไหน ยิ่งรับประกันมากก็แสดงว่าสินค้าของเค้าอยู่ในเกณฑ์ดีกว่ารายอื่นๆ ที่รับ ประกันน้อยกว่า

เมื่อรับประกันแล้วผู้ผลิตก็ต้องมีศูนย์บริการที่เชื่อถือได้ด้วย มีสถานที่ ติดต่อ และให้บริการที่ชัดเจนได้มาตรฐานด้วยเหมือนกัน

Related Links : เครื่องสำรองไฟกล้องวงจรปิด (UPS)

 

 

สรุป

การเลือกซื้ออุปกรณ์ UPS มาใช่งานส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องของการช่วยยืดอายุการใช้งานของอุปกรณ์ไฟฟ้า แต่หากต้องการสำรองไฟฟ้าให้ใช้งานได้นานๆ ต้องปรึกษาเจ้าหน้าที่ในการคำนวณค่าพลังกันอีกที

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *