กล้องวงจรปิดชนิดไร้สาย

กล้องวงจรปิดชนิดไร้สาย และการเชื่อมต่อสายสื่อสาร

การเชื่อมต่อระบบเครือข่ายเข้าด้วยกันโดยใช้สายสื่อสารในการรับส่งข้อมูลนั้น สามารถแบ่งรูปแบบการเชื่อมต่อ ได้เป็น 2 รูปแบบ คือ การเชื่อมต่อแบบจุดต่อจุด และการเชื่อมต่อแบบหลายจุด

 

สอบถามข้อมูล  สั่งซื้อ ขอใบเสนอราคา

Line: @cctvbangkok.com
ติดต่อทางเมลส์
ติดต่อเฟสบุค
ติดต่อยูทูป

HOT LINE : 081-700-4715, 02-888-3507-8, 081-721-5542

 

กล้องวงจรปิดชนิดไร้สาย

ติดกล้องวงจรปิดนครปฐม

การเชื่อมต่อแบบจุดต่อจุด (Point to Point)

เป็นการเชื่อมต่อโดยตรงระหว่างฝั่งส่งและฝั่งรับ ด้วยสายสื่อสารเพียงเส้นเดียวเท่านั้น ดังนั้น หากเครื่องฝั่งรับและ ส่งมีจํานวนเท่าใดก็จะต้องใช้สายสื่อสารจํานวนเท่านั้น

การเชื่อมต่อแบบจุดต่อจุดนี้ เหมาะสําหรับงานที่มีการรับส่งข้อมูลมากๆ และต่อเนื่อง เช่น การเช่าสายโทรศัพท์เพื่อใช้ในระบบ ATM เป็นต้น

การเชื่อมต่อแบบหลาย (Multipoint)

เนื่องจากหากมีเครื่องคอมพิวเตอร์หลายเครื่องแล้วใช้การเชื่อมต่อแบบจุดต่อจุดนั้น จะทําให้การ์ดกล้องวงจรปิดสิ้นเปลืองสายสื่อสาร และค่าใช้จ่ายมากเกินไป แล้วยังใช้งานสายสื่อสารได้ไม่เต็มประสิทธิภาพด้วย

ดังนั้น จึงควรใช้การเชื่อมต่อแบบหลายจุด ซึ่งเป็นการเชื่อมต่อสายสื่อสารเพียงสายเดียว แต่สามารถเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์ได้หลายเครื่องหรือหลายจุด เพื่อให้สามารถ ใช้งานสายสื่อสารร่วมกันได้

 

สอบถามข้อมูล  สั่งซื้อ ขอใบเสนอราคา

Line: @cctvbangkok.com
ติดต่อทางเมลส์
ติดต่อเฟสบุค
ติดต่อยูทูป

HOT LINE : 081-700-4715, 02-888-3507-8, 081-721-5542

 

เครือข่ายคอมพิวเตอร์และโปรโตคอล

การที่จะทําให้อุปกรณ์ต่างๆ และเครื่องคอมพิวเตอร์ในระบบเครือข่ายสามารถติดต่อสื่อสารกันได้นั้น จําเป็น จะต้องอาศัยสิ่งที่เรียกว่า “โปรโตคอล (Protocol)” ในการติดต่อสื่อสาร

แต่เนื่องจากบริษัทผู้ผลิตคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ต่างก็มีมาตรฐานในการผลิต และมีมาตรฐานโปรโตคอลเป็นของตนเอง (เป็นระบบเครือข่ายของบริษัทนั้นๆ) ดังนั้น

การที่จะทำให้อุปกรณ์ฮาร์ดแวร์และคอมพิวเตอร์ต่างบริษัทกันสามารถติดต่อสื่อสารข้ามเครือข่ายกันได้จึงทําให้เกิดปัญหาขึ้น หน่วยงานกําหนดมาตรฐานสากล หรือ ISO (International Organization for Standardization)

ได้เล็งเห็นถึงปัญหานี้ จึงได้ มีกล้องวงจรปิด เพื่อการพิจารณามาตรฐานของ “ระบบเปิด (Open System)”

เพื่อให้ระบบจากบริษัทต่างๆ สามารถติดต่อสื่อสารเพื่อทํางาน นามกันได้เรียกว่า “Open Systems Interconnection (OSI) Model” ขึ้น โดยใน OSI Model นี้จะยังไม่ได้กําหนดมาตรฐาน ของโปรโตคอลที่ตายตัวใดๆ ไว้

เพียงแต่เป็นกรอบของมาตรฐาน ที่ระบุว่าควรแบ่งโปรโตคอลออกเป็น 7 เลเยอร์ (Layer) และในแต่ละเลเยอร์ควรมีหน้าที่อะไรบ้าง ดังนั้นเมื่อบริษัทต่างๆ ได้ผลิตโปรโตคอลใหม่ขึ้นมา ก็จะออกแบบให้สอดคล้องกับ OSI Model นี้ เพื่อให้สามารถติดต่อสื่อสารกับระบบของต่างบริษัทได้

สิ่งสําคัญที่ทําให้กล้องวงจรปิดและเครื่องคอมพิวเตอร์ติดต่อสื่อสารกันได้ คือ “โปรโตคอล (Protocol)” ซึ่งหมายถึง ระเบียบวิธีการ กฏ หรือข้อกําหนดต่างๆ

สายสัญญาณกล้องวงจรปิด

ในการติดต่อสื่อสาร รวมถึงมาตรฐานที่ใช้เพื่อให้สามารถส่งผ่านข้อมูลไปยังปลายทางได้อย่าง ถูกต้อง โปรโตคอลที่นิยมใช้งานในปัจจุบันแสดงดังตาราง

โปรโตคอล

คำอธิบาย

TCP/IP (transmission Control Protocol / Internet Protocol)

โปรโตคอลมาตรฐานที่ใช้ในการสื่อสารระหว่างเครื่องคอมพิวเตอร์ที่แตกต่างกัน ใช้ระบบปฎิบัติการที่ต่างกัน และอยู่บนเครือข่ายที่ต่างกัน

ให้สามารถสื่อสารกันผ่านทางเครือข่ายได้ โดย TCP/IP จะประกอบไปด้วยโปรโตคอล 2 ตัวคือ TCP (Transmission Control Protocol) และ (Internet Protocol)

HTTP (Hyper Text Transfer Protocol) โปรโตคอลที่ใช้ในการส่งเว็บเพจ (Web Page) ที่อยู๋บนเครื่อง Server มาให้เครื่อง Client ที่ทำการร้องขอไป ทำให้ผู้ใช้งานสามารถท่องเว็บไซต์ต่างๆ ทั่วโลกได้
FTP (File Transfer Protocol)
โปรโตคอลที่ใช้ในการถ่ายโอนไฟล์ข้อมูลผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ต โดยจะเรียกการโอนไฟล์จากเครื่องเซิร์ฟเวอร์เครื่อง Client ว่า “Download” และเรียกการโอนไฟล์จากเครื่องไคลแอ็นท์ไปไว้ที่เครื่อง Server ว่า “Upload”
SMTP (Simple Mail Transport Protocol) โปรโตคอลที่ใช้ในการส่ง E-mail ไปยัง Mailbox ที่เป็นจุดหมายปลายทาง
POP3 (Podt Office Protocol – 3) โปรโตคอลที่ใช้ในการดึง E-mail จาก Mailbox ของผู้ใช้บริการมาเก็บไว้ที่เครื่องตนเอง เพื่อให้สะดวกต่อการจัดการกับ E-mail
WI-FI เป็นโปรโตคอลที่ใช้ในการสื่อสารระหว่างอุปกรณ์ไร้สายชนิดต่างๆ เช่น โทรศัพท์มือถือ คอมพิวเตอร์พกพา หรืออุปกรณ์ไร้สายอื่นๆ
 
 
 

Related link :   รั้วไฟฟ้าสำหรับโรงงาน    สัญญาณกันขโมยไร้สายบ้านเดี่ยว

 

สอบถามข้อมูล  สั่งซื้อ ขอใบเสนอราคา

Line: @cctvbangkok.com
ติดต่อทางเมลส์
ติดต่อเฟสบุค
ติดต่อยูทูป

HOT LINE : 081-700-4715, 02-888-3507-8, 081-721-5542

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *