แนะนำกล้องวงจรปิด

แนะนำกล้องวงจรปิด สำหรับการเชื่อมต่อสายไฟฟ้า

การติดตั้งอุปกรณ์ไฟฟ้า ไม่ว่าจะเป็นงานเล็ก หรืองานใหญ่ล้วนแล้วแต่มีอันตรายเท่าๆ กัน นั้นหมายความว่าหากการทำงานของเราเกิดความผิดพลาดขึ้นมาก็จะทำให้เกิดการเสียเกิดขึ้นตามมาแน่นอน

สอบถามข้อมูล  สั่งซื้อ ขอใบเสนอราคา

Line: @cctvbangkok.com
ติดต่อทางเมลส์
ติดต่อเฟสบุค
ติดต่อยูทูป

HOT LINE : 081-700-4715, 02-888-3507-8, 081-721-5542

 

แนะนำกล้องวงจรปิด

ปัญหาระบบกล้องวงจรปิด

 

การตรวจสอบ และทำงานอย่างระมัดระวังจึงเป็นสิ่งที่ต้องคำนึงถึงตลอดเวลาในการทำงานระบบไฟฟ้า เริ่มตั้งแต่สภาพร่างกายที่จะต้องมีความพร้อมในการทำงานก่อนเลยอันดับแรก

สารบัญ

 

ต่อมาก็จะเป็นพวกเครื่องไม้ เครื่องมือที่จะใช้ในการทำงานต้องมีสภาพพร้อมที่จะทำงาน อันไหนที่ชำรุด หรืออยู่ในสภาพที่เป็นอันตรายก็ไม่ควรนำมาใช้งานเป็นอย่างยิ่ง เช่น บันได

นอกจากสภาพเครื่องไม้เครื่องมือ แล้วต่อมาก็ต้องดูด้วยว่าสภาพหน้างานมีความปลอดภัยในการทำงานด้วยหรือป่าว เช่น ช่วงฝนตก หรือมีสิ่งกีดขวางในการทำงานเราก็ต้องควรหลีกเลี่ยงไม่ควรเข้าไปทำงานเหมือนกัน

สำหรับการติดตั้งหรือ การทดสอบส่วนบกพร่องภายในวงจรไฟฟ้า และ การต่อวงจรไฟฟ้าเพิ่มเติมตามความต้องการจะทำให้สามารถซ่อมแซมและบำรุงรักษาระบบไฟฟ้าที่ไม่ยากนักภายในบ้านได้ และ

จะได้ศึกษาโครงสร้างบ้านไม้เพื่อจะทำให้ทราบถึงวิธีการติดตั้งกล่องติดอุปกรณ์ไฟฟ้าและวิธีใช้เทปดึงสายไฟ เพื่อเดินสายไฟผ่านเพดาน หรือ ผนัง วิธีทดสอบข้อบกพร่องของอุปกรณ์ไฟฟ้า และ วิธีต่อวงจรเพิ่มเติมเข้าในวงจรไฟฟ้าที่มีอยู่เดิม

เช็คกล้องวงจรปิด

 

โครงสร้างบ้านไม้

การเดินสาย กล้องวงจรปิด ภายในบ้าน ก่อนที่จะทำการเดินสายต้องทราบว่าบ้านนั้นมีโครงสร้างอย่างไร และ มีอะไรที่เป็นอุปสรรคบ้างในการเดินสายเพื่อที่จะได้ทำการหลีกเลี่ยง

เพื่อเป็นประโยชน์ต่อการเดินสายไฟ เช่น ถ้าเป็นบ้านโบราณมักจะพบคร่าวซอยจะทำให้เกิดความยุ่งยากต่อการเดินสายผ่านเข้าในผนัง ดังนั้นเมื่อเดินสายไฟพบคร่าวซอยต้องทำการเซาะเป็นร่อง หรือ ใช้สว่านไฟฟ้าเจาะทันที

 

แนะนำกล้องวงจรปิด กับการเดินสายเพิ่มเติมภายในบ้าน และการทดสอบวงจรไฟฟ้า

 

การติดตั้งกล่องต่อสาย

การกำหนดที่สำหรับเจาะรู ถ้าต้องการที่จะเพิ่มกล่องสำหรับการต่อสายใหม่ ก็จะต้องมีการเจาะรูที่ผนัง หรือ ที่เพดานให้ตรงจุด เลือกที่ที่จะเจาะให้แน่นอนเพื่อหลักเลี่ยงการเจาะรูผิดแล้วทำให้ต้องเจาะใหม่

วิธีการที่จะหาพื้นที่เพื่อเจาะรูเพื่อตรวจหาสิ่งที่ขวางโดยการใช้ลวดหักให้มีรัศมีโตกว่ารูที่เราเจาะให้มากแล้วใส่เข้าไปในรูที่เจาะด้วยสว่านก่อน จากนั้นก็หมุนลวดไปรอบ ๆ

ถ้าลวดหมุนได้คล่องไม่ติดอะไรก็ให้ดำเนินการขั้นต่อไปคือ วาดขนาด หรือ รูปร่างของกล่องเพื่อทำการตัดต่อไปการตัดช่องสำหรับกล่องต่อสาย ต้องกำหนดพื้นที่ให้เหมะสมกับขนาดของกล่องที่จะนำไปติดตั้ง

จากนั้นก็วาดรูปของกล่องตรงบริเวณที่ได้วางแผนจะเจาะ และ ใช้สว่านไฟฟ้าเจาะตรงมุมทั้งสี่ของรูปที่วาดไว้แล้วใช้เลื่อยมือสำหรับเจาะรูสำหรับผนังที่ทำด้วยไม้ หรือ กระเบื้อกระดาษ และ ยิปซั่ม

การติดตั้งกล่อง เมื่อเจ้าของบ้านต้องการที่จะปรับปรุงระบบไฟฟ้าภายในบ้านให้ทันสมัยขึ้น โรงงานผู้ผลิตทราบถึงความต้องการของเจ้าของบ้านดี และ บริษัทเหล่านี้ก็ทราบถึงปัญหา

ความไม่สะดวกในการติดตั้งกล่องที่เพดาน หรือ ผนัง ก่อนอื่นจะต้องเจาะเพดานให้เป็นช่องที่พอดีกับกล่อง และ ยึดสายพร้อมกล่องให้แน่น และ ควรคำนึงถึงเรื่องของขนาด และ น้ำหนักของตัวยึด

การเดินสายไฟฟ้า การเดินสายผ่านเพดาน และ ผนังมีความจำเป็นมากในการนำเทปดึงสายมาใช้อย่างเหมาะสม จะทำให้สามารถเดินสายผ่านสถานที่ซึ่งยากแก่การเดินสายได้

การใช้รางเหล็กเดินสายไฟ ในขณะที่ด้านนอกฉาบปูน และ ผนังก็เป็นอิฐถือปูน เราไม่สามารถทำการเดินสายไฟโดยวิธีร้อยสายได้ จึงต้องใช้รางเหล็กเพื่อทำการเดินสายาภายนอก

 

แนะนำกล้องวงจรปิด กับการเดินสายเพิ่มเติมภายในบ้าน และการทดสอบวงจรไฟฟ้า

 

การทดสอบวงจรไฟฟ้า

เราสามารถทดสอบโดยให้มีความประหยัด และ ปลอดภัย เครื่องทดสองที่ทำด้วยหลอดนีออน เครื่องมือทดสอบชนิดนี้มีขายตามร้ายขายเครื่องมือ หรือ อุปกรณ์ไฟฟ้าซึ่งราคาไม่แพง

ปัญหาทางไฟฟ้าส่วนใหญ่ที่มักจะเกิดขึ้นได้แก่มีแรงดันไฟฟ้า หรือ ไม่มีเท่านั้น

 

สอบถามข้อมูล  สั่งซื้อ ขอใบเสนอราคา

Line: @cctvbangkok.com
ติดต่อทางเมลส์
ติดต่อเฟสบุค
ติดต่อยูทูป

HOT LINE : 081-700-4715, 02-888-3507-8, 081-721-5542

 

วิธีการตรวจสอบเต้าเสียบที่ชำรุด

เราสามารถทดสอบว่าเต้าเสียบมีแรงดันไฟฟ้าจ่ายออกมา หรือ ไม่ ในขั้นแรกโดยสายตัวนำทั้งสองของหลอดนีออนจะต้องเสียบในช่องของเต้าเสียบให้แน่นเพื่อให้กระแสไฟฟ้าผ่านได้ดี

ถ้าหลอดนีออนไม่ติดจะต้องถอดฝาครอบของเต้าเสียบออก และ ทำการตรวจสอบในขั้นต่อไปคือการวัดแรงดันไฟฟ้าที่ขั้วต่อสายของเต้าเสียบ ถ้าหากว่ามีแรงดันไฟฟ้าที่ขั้วต่อสายแต่ไม่มีที่ช่องของเต้าเสียบ

แสดงว่าเต้าเสียบชำรุดควรเปลี่ยนใหม่ หากไม่มีแรงดันไฟฟ้าที่ขั้วต่อสาย และ ช่องของเต้าเสียบแสดงว่าว่าเสียที่ระบบป้องกัน ถ้าในกรณีที่ตรวจพบว่าชำรุดเนื่องจากสายตัวนำก่อนเข้าเต้าเสียบให้ตรวจสอบที่จุดต่อสายแต่ละจุดทั้งวงจร

 

แนะนำกล้องวงจรปิด กับการเดินสายเพิ่มเติมภายในบ้าน และการทดสอบวงจรไฟฟ้า

 

วิธีตรวจสอบสวิตช์ที่ชำรุด

ถ้าเราอยากจะทดสอบว่าสวิตช์นั้นชำรุด หรือ ไม่ เราจะต้องทำการทดสอบด้วย 2 ขั้นตอนดังนี้คือ เมื่อแรงดันไฟฟ้าไม่ผ่านสวิตช์คือมาหยุดตรงขั้วต่อสาย และ เมื่อแรงดันผ่านสวิตช์ 

เมื่อสวิตช์ทำงานถูกต้องจะปรากฏแรงดันไฟฟ้าที่ขั้วต่อด้านล่างของสวิตช์ สวิตช์จะอยู่ในลักษณะตำแหน่ง “เปิดวงจร” แต่เมื่อสวิตช์ทำงานถูกต้องจะปรากฏแรงดันไฟฟ้าที่ขั้วต่อด้านบนของสวิตช์

ลักษณะนี้สวิตช์จะอยู่ในตำแหน่ง “ปิดวงจร” ถ้าไม่มีแรงดันไฟฟ้าที่แต่ละขั้วของสวิตช์แสดงว่า เกิดการเสียหายที่ระบบป้องกัน หรือ สายตัวนำก่อนเข้าสวิตช์ ถ้าตรวจพบว่าชำรุด

เนื่องจากสายตัวนำก่อนเข้าสวิตช์ ให้ตรวจสอบที่จุดต่อสายแต่ละจุดทั้งวงจร ก่อนเริ่มทำการทดสอบสวิตช์ที่สงสัยว่าชำรุด จะต้องหยุดป้อนแรงดันไฟฟ้า เปิดฝาครอบออก

พร้อมกับนำสวิตช์ออกมาจากกล่องให้ห่างพอสมควร เพื่อไม่ให้สาย และ ขั้วต่อของสวิตช์สัมผัสสกับกล่อง จากนั้นก็ค่อยป้อนแรงดันไฟฟ้าเข้ามาพร้อมกับเริ่มทำการทดสอบ

 

สอบถามข้อมูล  สั่งซื้อ ขอใบเสนอราคา

Line: @cctvbangkok.com
ติดต่อทางเมลส์
ติดต่อเฟสบุค
ติดต่อยูทูป

HOT LINE : 081-700-4715, 02-888-3507-8, 081-721-5542

 

วิธีการตรวจสอบสายที่มีไฟ

ในบางครั้งเราก็จำเป็นที่จะต้องทราบว่าสายไฟเส้นไหนที่เป็นตัวจ่ายแรงดันไฟฟ้าให้กับวงจร และ สายเส้นไหนที่จ่ายเพื่อป้อนแรงดันให้กับวงจรอื่น ๆ เราสามารถใช้หลอดนีออนทำการตรวจสอบสายไฟทีละคู่ถ้ามีไฟหลอดนีออนก็จะสว่าง

เช็คไฟกล้องวงจรปิด

 

วิธีการทดสอบขั้วต่อสายดิน

การทดสอบนี้เพื่อให้แน่ใจว่าเต้าเสียบแต่ละตัวมีระบบสายดิน โดยที่สายเส้นหนึ่งของหลอดนีออนจะเสียบอยู่ที่ขั้วสายดินตลอดเวลา ส่วนสายอีกเส้นหนึ่งจะเสียบเข้าที่ช่องของเต้าเสียบแต่ละช่อง

หากเต้าเสียบมีระบบสายดินถูกต้องแล้วหลอดนีออนจะสว่างเพียงครั้งเดียว หากหลอดนีออนไม่สว่างเลยแสดงว่าเต้าเสียบไม่มีระบบสายดิน

แนะนำกล้องวงจรปิด กับการเดินสายเพิ่มเติมภายในบ้าน และการทดสอบวงจรไฟฟ้า

 

วิธีการทดสอบเซอร์กิตเบรกเกอร์ และ ฟิวส์ในวงจร

เซอร์กิตเบรกเกอร์ เราสามารถทำการทดสอบโดยใช้หลอดนีออน โดยสายทั้งสองของหลอดนีออกจะต่อเข้าที่จุดต่อสายนิวตรอล และ ขั้วต่อสายแยกวงจรของเซอร์กิตเบรกเกอร์

ถ้าหากเซอร์กิตเบรกเกอร์อยู่ในสภาพที่ใช้งานได้ หลอดนีออนก็จะสว่าง เมื่อเซอร์กิตเบรกเกอร์อยู่ในตำแหน่งปิดวงจร และ หลอดนีออนจะดับเมื่อเซอร์กิตเบรกเกอร์อยู่ในตำแหน่งเปิดวงจร และ

ถ้าหากว่าหลอดนีออนสว่างไม่ว่าเซอร์กิตเบรกเกอร์จะอยู่ในตำแหน่งใดแสดงว่าเซอร์กิตเบรกเกอร์เกิดการลัดวงจร หรือ หลอดนีออนดับตลอดเวลาแสดงว่าเซอร์กิตเบรกเกอร์เกิดการเปิดวงจร สมควรที่จะต้องเปลี่ยนใหม่

ฟิวส์ เราสามารถใช้หลอดนีออนทำการตรวจสอบเมื่อเราสงสัยว่าฟิวส์ขาด หรือ ไม่ได้เช่นกัน โดยทำการตรวจสอบตามขั้น 4 ขั้นตอนตามนี้

  1. ต้องพิจารณาว่ามีแรงดันไฟฟ้าปรากฏอยู่ที่ด้านบนของฟิวส์ซึ่งเป็นทางเข้า หลอดนีออนก็จะสว่าง

  2. พิจารณาว่าแรงดันไฟฟ้าได้ผ่านฟิวส์มาแล้ว ถ้าหากหลอดนีออนไม่สว่าง แสดงว่าฟิวส์อันใดอันหนึ่งขาดอย่างแน่นอน

  3. ตรวจฟิวส์ด้านซ้ายมือ เมื่อมีแรงดันไฟฟ้าถ้าหลอดนีออนสว่าง แสดงว่าฟิวส์ดีแต่ถ้าหลอดนีออนไม่สว่าง แสดงว่าฟิวส์ขาด ให้ตัดวงจรไฟฟ้าออก และ ทำการเปลี่ยนฟิวส์ใหม่

  4. ตรวจฟิวส์ด้านขวามือ เมื่อมีแรงดันไฟฟ้า ถ้าฟิวส์ดีหลอดนีออนก็จะติด แตถ้าหลอดนีออนไม่ติดแสดงว่าฟิวส์ขาดก็ให้ตัดวงจรไฟฟ้าออก และ ทำการเปลี่ยนฟิวส์ใหม่

หมายเหตุ อย่าทำการเปลี่ยนฟิวส์จนกว่าจะได้ตัดวงจรไฟฟ้าออกไปแล้ว และ ควรจะใช้ที่ดึงฟิวส์ เมื่อต้องการเอาฟิวส์ออก

 

เช็คการติดตั้งกล้องวงจรปิด

 

การเพิ่มตู้เซอร์กิตเบรกเกอร์สำหรับจ่ายไฟ

การเพิ่มตู้เซอร์กิตเบรกเกอร์ย่อยเข้าไปในวงจร เพื่อจะได้จ่ายโหลดได้มากขึ้น ตู้เซอร์กิตเบรกเกอร์ใหญ่จะต้องมีขนาดเพียงพอกับตู้เซอร์กิตเบรกเกอร์ย่อย ซึ่งมีขนาด 30, 50, และ 60 แอมแปร์

เซอร์กิตเบรกเกอร์ใหญ่จะป้องกันตู้เซอร์กิตเบรกเกอร์ย่อยจากการที่ใช้โหลดเกิน และ ให้ตรวจสอบคุณลักษณะของเซอร์กิตเบรกเกอร์จากบริษัทผู้ผลิตเพื่อจะได้พิจารณาขนาดของเซอร์กิตเบรกเกอร์ที่จะใช้ในเซอร์กิตเบรกเกอร์ใหญ่

 

 

สรุป

ก่อนจะ แนะนำกล้องวงจรปิด ไม่ว่าจะเป็นกล้องวงจรปิดไร้สาย หรือกล้องวงจรปิดแบบเดินสายสัญญาณ เราต้องเตรียมความพร้อมของระบบไฟฟ้าให้เรียบร้อยเสียก่อน เพี่อความปลอดภัยในการใช้งาน

สอบถามข้อมูล  สั่งซื้อ ขอใบเสนอราคา

Line: @cctvbangkok.com
ติดต่อทางเมลส์
ติดต่อเฟสบุค
ติดต่อยูทูป

HOT LINE : 081-700-4715, 02-888-3507-8, 081-721-5542

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *