กล้องวงจรปิดคุณภาพสูง

กล้องวงจรปิดคุณภาพสูง กับข้อมูลเปิด

ข้อมูลเปิด ข้อมูลที่เราสามารถนำไปใช้ได้อย่างเสรี รวมถึงนำกลับมาใช้ใหม่ได้ และ สามารถแจกจ่ายต่อได้ แต่ต้องระบุที่มา หรือ เจ้าของงาน และ

ต้องใช้ในเงื่อนไขเดียววกันกับที่เจ้าของงานกำหนด ข้อมูลนั้นต้องอยู่ในรูปแบบที่อ่านได้โดยคอมพิวเตอร์ เพื่อความสะดวกในการนำไปใช้ และ ง่ายต่อการปรับปรุงแก้ไขข้อมูลนั้น ๆ ด้วย รวมไปถึง โอกาสใน การสร้างนวัตกรรม

 

สอบถามข้อมูล  สั่งซื้อ ขอใบเสนอราคา

Line: @cctvbangkok.com
ติดต่อทางเมลส์
ติดต่อเฟสบุค
ติดต่อยูทูป

HOT LINE : 081-700-4715, 02-888-3507-8, 081-721-5542

กล้องวงจรปิดคุณภาพสูง

ความชัดของกล้อง

 

ข้อมูลเปิดเริ่มเป็นที่รู้จักในช่วงที่มีการประกาศใช้นโยบายซึ่งเป็นการปฏิรูปการเข้าถึงข้อมูลข่าวสารภาครัฐให้รองรับรูปแบบการเข้าถึงทางอิเล็กทรอนิกส์ มีการพัฒนาเว็บไซต์ให้สาธารณะเข้าถึงข้อมูลภาครัฐที่เป็นข้อมูลดิบ

ซึ่งเป็นข้อมูลที่ได้จากจัดเก็บ และ ยังไม่ได้จัดรวบรวม หรือ ประมวลผล และ ข้อมูลภูมิสารสนเทศของหน่วยงานต่าง ๆ ได้อย่างเสรี การเปิดเผยข้อมูลเช่นนี้ ประกอบกับการเติบโตของอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง

และ การใช้งานสมาร์ทโฟนทำให้เกิดนวัตกรรมอิเล็กทรอนิกส์เป็นจำนวนมาก

ข้อมูลเปิดยังทำให้สื่อมวลชนพัฒนาการทำงานเป็น วารสารศาสตร์เชิงข้อมู ซึ่งเป็นการนำข้อมูลเปิดมาวิเคราะห์ และ เขียนเป็นข่าว

โดยเฉพาะข่าวออนไลน์ที่สามารถแสดงข้อมูลภาพประกอบข้อมูล และ ข้อมูลแบบที่รับรู้ และ ง่ายต่อการเข้าใจเพียงการมองเห็นด้วยตา

ส่วนการเปิดเผยข้อมูลเปิดของรัฐบาลไทยนั้น รับผิดชอบโดยสำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ภายใต้การกำกับของกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศ และ การสื่อสาร

ซึ่งมีการพัฒนาเว็บไซต์เพื่อให้ความรู้ และ คำปรึกษากับหน่วยงานภาครัฐในการทำข้อมูลเปิด โดยในปัจจุบันมีข้อมูลอยู่ทั้งสิ้น 431 รายการ

กล้องวงจรปิดคุณภาพสูง และการสร้างนวัตกรรมกล้อง CCTV วงจรปิด กับข้อมูลเปิด

 

ข้อมูลเปิดในประเทศไทยเริ่มต้นใช้งานอย่างค่อนข้างช้า หน่วยงานราชการส่วนใหญ่ยังยึดการดำเนินการเปิดเผยข้อมูลข่าวสารของราชการตามพระราชบัญญัติ

ผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตที่เพิ่มขึ้นของประเทศไทยทำให้หน่วยงานราชการจำเป็นต้องให้บริการข้อมูลผ่านเว็บไซต์ แต่การให้ดาวโหลดเอกสารรายงานต่าง ๆ เป็นไฟล์ pdf และ ไฟล์รูปภาพนั้น

ทำให้ยากต่อการนำข้อมูลส่วนใหญ่ไปใช้งานต่อ แม้ภาครัฐจะเริ่มจัดทำเว็บไซต์ให้บริการข้อมูล แต่ก็ยังมีจำนวนข้อมูลเพียงแต่ 431 ายการ ซึ่งถือว่าค่อนข้างน้อย

ข้อมูลเปิดในประเทศไทยมีต้นแบบนวัตกรรมจากข้อมูลของภาครัฐที่มีลักษณะเป็นข้อมูลแบบเปิด นำไปต่อยอดเพื่อพัฒนาต้นแบบแอปพลิเคชั่นไม่ว่าจะเป็นเรื่องสุขภาพ การป้องกันภัยพิบัติ หรือ การพัฒนาการขนส่งได้

 

สอบถามข้อมูล  สั่งซื้อ ขอใบเสนอราคา

Line: @cctvbangkok.com
ติดต่อทางเมลส์
ติดต่อเฟสบุค
ติดต่อยูทูป

HOT LINE : 081-700-4715, 02-888-3507-8, 081-721-5542

 

การเปิดเผยข้อมูลนั้นส่งผลตรงทั้งด้านเศรษฐกิจ และ สังคม โดยเฉพาะในยุคที่ทุกคนเข้าถึงเทคโนโลยี ข้อมูลเปิดก็จะช่วยสนับสนุนการตัดสินใจทำกิจกรรมด้านเศรษฐกิจ

การแก้ไขปัญหาทางด้านสังคมต่าง ๆ อีกทั้งยังสร้างความโปร่งใสอละการมีส่วนร่วมของชุมชนต่อข้อมูล ในการที่จะขับเคลื่อนเรื่องของข้อมูลเปิดที่ประสบผลสำเร็จล้วนแล้วแต่เป็นในลักษณะจากล่างขึ้นไปหาบน

ฝั่งของผู้ใช้ข้อมูลทั้งทางภาคเอกชน และ ประชาสังคมเรียกร้องไปที่เจ้าของข้อมูล ซึ่งส่วนใหญ่แล้วก็เป็นภาครัฐบาล เพื่อให้มีการเปิดเผยข้อมูลที่เป็นประโยชน์ออกมามากขึ้น

ที่สำคัญก็คือการสน้างวัฒนธรรมข้อมูล เช่น เมื่อเห็นข้อมูลแล้วก็นำมาพิจารณารวมไปถึงการที่ตั้งคำถามกับข้อมูลเหล่านั้น ซึ่งควรริเริ่มจากผู้ที่ทำงานด้านการสื่อสารมวลชน

ช่องว่างดิจิทัล THNG Camp กับการมีส่วนร่วมในการพัฒนา โครงสร้างพื้นฐาน

Thailand Networking Group หรือ THNG โครงการที่เกิดขี้นมาภายใต้แนวความคิด “เทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตเพื่อสังคม” วัตถุประสงค์ก็เพื่อที่จะสร้างกลุ่มอาสาสมัคร

ที่จะนำเอาเทคโนโลยีในด้านอินเทอร์เน็ตไปมีส่วนช่วยในการเสริมสร้างการเรียนรู้ และ การใช้ชีวิตของผู้คนในสังคม สำหรับกิจกรรมเยาวชน และ

ผู้สนใจจะลงพื้นที่รวมในการทำกิจกรรมเพื่อส่งเสริมการอภิบาลอินเทอร์เน็ตก็จะมีค่าย THNG และ การจัดทำค่ายนี้ขึ้นมาทำให้เราพบว่ายังมีชุมชนที่ถูกเรียกว่า “ปลายสาย”

ยังเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้อย่างจำกัดอยู่เป็นจำนวนมากภายในประเทศไทย ผู้ให้บริการต่อคู่สายมายังพื้นที่ยังมีจำนวนน้อย จะมีเพียงสถานศึกษา หรือ

บ้านเรือนเป็นบ้างหลังเท่านั้นที่มีอินเทอร์เน็ตใช้งานและการขอเพิ่มคู่สายก็มีราคา และ ค่าใช้จ่ายสูง และ ยุ่งยากมาก การจัดค่ายต่อมาจึงปรับเปลี่ยนเป็นการลงพื้นที่ของกลุ่มคนรุ่นใหม่ไปยังชุมชนปลายสาย

เพื่อพัฒนาโครงข่ายด้วยอุปกรณ์ที่มีราคาต่ำ และ ใช้งานคู่สายอินเทอร์เน็ตที่มีอยู่อย่างคุ้มค่า และ ครอบคลุมพื้นที่ได้มากที่สุด โครงการ THNG ได้แสดงให้เห็นว่าช่องทางในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ

ที่ไม่จำเป็นต้องใช้ทุนจำนวนมหาศาล เพียงแต่ใช้อุปกรณ์ที่มีราคาถูก และ สามารถหาซื้อได้ทั่วไป และ นำมาดัดแปลงเพิ่มประสิทธิภาพ และ ให้ความรู้แก่ชุมชน

เพื่อให้ดูแลตัวเองได้ก็สามารถขับเคลื่อนเทคโนโลยีลงสู่ชุมชนที่ยัวขาดแคลนได้อย่างเป็นรูปธรรม

กล้องวงจรปิดคุณภาพสูง และการสร้างนวัตกรรมกล้อง CCTV วงจรปิด กับข้อมูลเปิด

โครงการ THNG ถือเป็นโครงการนำร่องที่ทำให้เห็นถึงช่องว่างทางดิจิทัลที่องค์การต่าง ๆ ควรที่จะให้ความสำคัญ และ ร่วมมือกันให้ความสนับสนุน

เพื่อที่จะได้ลดช่องว่าง และ สร้างความเท่าเทียมกันในการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตของประชากรในพื้นที่ที่หลากหลาย มีรายได้ และ รวมถึงพื้นความรู้ทางด้านเทคโนโลยีที่แตกต่างกันด้วย

 

สอบถามข้อมูล  สั่งซื้อ ขอใบเสนอราคา

Line: @cctvbangkok.com
ติดต่อทางเมลส์
ติดต่อเฟสบุค
ติดต่อยูทูป

HOT LINE : 081-700-4715, 02-888-3507-8, 081-721-5542

 

สิทธิของผู้พิการ บริการถ่ายทอดการสื่อสาร กับการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีที่เอื้อต่อความหลากหลายของสังคม

ช่องว่างทางดิจิทัลอาจจะไม่ได้ครอบคลุมแต่เรื่องพื้นที่ห่างไกลในชนบทเท่านั้น แต่ยังรวมถึงบุคคลที่มีความบกพร่องทางด้านร่างกายที่อาจเข้าไม่ถึงเนื้อหาข้อมูล และ

ไม่สามารถใช้ประโยชน์จากช่องทางการสื่อสารได้ ประชาคมโลกได้ให้ความสำคัญกับการเข้าถึงข้อมูลของคนพิการในอนุสัญญาได้ระบุไว้ว่าด้วยสิทธิคนพิการรวมถึงประเทศไทย

ยังมีพระราชบัญญัติส่งเสริม และ พัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการในการเข้าถึง และ ใช้ประโยชน์จากข้อมูลข่าวสาร การสื่อสาร และ บริการโทรคมนาคมอีกด้วยนาม

การเข้าไปมีส่วนร่วมในกิจกรรมของชุมชน ผู้พิการทางหูบางกลุ่มไม่รับรู้ถึงความหมายเชิงวัฒนธรรมของสังคมทั่วไปต้องอาศัยประสบการณ์ การปฏิสัมพันธ์กับสมาชิกกลุ่มอื่น ๆ ในสังคม

เมื่อการรับรู้ความหมายทางสังคมเป็นไปนค่อนข้างช้าไม่ทันเหตุการณ์ จึงง่ายที่จะตกเป็นเหยื่อของการล่อลวงทรัพย์สิน การทำร้ายร่างกาย และ การกระทำทางอาชญากรรมทางเพศ

ศูนย์บริการทางการถ่ายทอดการสื่อสารของประเทศไทย เป็นนวัตกรรมการประยุกต์ใช้อินเทอร์เน็ต และ เทคโนโลยี และ เทคโนสารสนเทศเพื่อเสริมสร้างการพัฒนาเศรษฐกิจ และ สังคมที่ยั่งยืนลดอุปสรรค

รวมถึงการใช้ประโยชน์สารสนเทศ และ การสื่อสารแก่กลุ่มคนที่หลากหลายในสังคม โดยเฉพาะกลุ่มคนที่บกพร่องทางการได้ยิน และ การสื่อความหมาย เป็นกลุ่มที่ไม่ได้รับการอำนวยความสะดวกทางการสื่อสารสาธารณะ

เนื่องจากไม่มีบริการของรัฐที่จัดไว้ให้ในเรื่องนี้มาก่อน ต่อมาในภายหลังได้มีศูนย์บริการถ่ายทอดการสื่อสารแห่งประเทศไทย และ กลายเป็นศูนย์ช่วยเหลือคนหูหนวกที่ประสบอุทกภัยในช่วงน้ำท่วมใหญ่

ลักษณะการใช้งานบริการในลักษณะเรื่องความสัมพันธ์ภายในครอบครัว การติดต่อสอบถามความเป็นอยู่ของบิดา มารดา และ ญาติพี่น้อง

 

สอบถามข้อมูล  สั่งซื้อ ขอใบเสนอราคา

Line: @cctvbangkok.com
ติดต่อทางเมลส์
ติดต่อเฟสบุค
ติดต่อยูทูป

HOT LINE : 081-700-4715, 02-888-3507-8, 081-721-5542

 

ต่อมาได้มีการใช้งานหลากหลายขึ้น สถิติการใช้ศูนย์บริการถ่ายทอดการสื่อสารในด้านต่าง ๆ มีกมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง การใช้บริการที่นิยมมากคือ การสนทนาผ่านล่ามภาษามือจากตู้สาธารณะของศูนย์บริการ

โดยไม่มีค่าใช้จ่าย ซึ่งในปัจจุบันได้มีตู้กระจายไปติดตั้งตามจุดต่าง ๆ เช่น โรงเรียน สมาคม สำนักงานพัฒนาสังคมจังหวัด สถานีขนส่ง ห้างสรรพสินค้า รวมถึงสถานีตำรวจ และ

ยังเปิดให้บริการผ่านเว็บไซต์สามารถสื่อสารผ่านภาษามือได้ทันที ซึ่งเป็นูปแบบการสื่อสารที่คนหูหนวดถนัดที่สุด

การจัดให้มีบริการนี้ทำให้กลุ่มคนที่บกพร้องทางการได้ยิน และ การสื่อความ มีความรู้สึกพึงพอใจต่อการจัดบริการของรัฐที่เอื้อต่อการเปิดโอกาสทางสังคมให้กับกลุ่มคนเหล่านี้มากขึ้น

ทั้งยังช่วยบรรเทาปัญหาเรื่องการขาดแคลนล่ามภาษามือซึ่งไม่สามารถบริการได้ทั่วถึง การใช้เทคโนโลยีจึงช่วยให้เกิดการบริการได้แพร่หลายพร้อมกับความคุ้มค้าในเชิงเศรษฐกิจด้วย

ปัจจัยสำคัญของการส่งเสริมการเข้าถึงสิทธิพื้นฐานของคนพิการอยู่ที่ความต่อเนื่อง และ การรักษาการให้บริการต่าง ๆ ที่มีอยู่นั้นยังคงอยู่ หรือ ดียิ่งขึ้น

ปัจจุบันการจัดบริการเป็นบริการที่บรรจุอยู่ในแผนการดำเนินงานของสำนักงาน กสทช. ว่าด้วยการกำหนดมาตรการให้กระจายบริการโทรคมนาคมพื้นฐานโดยทั่วถึง และ บริการเพื่อสังคม

ซึ่งจะเป็นหลักประกันถึงการจัดให้มีบริการของรัฐที่ต่อเนื่องในระยะยาว และ ขึ้นอยู่กับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกฝ่ายที่จะร่วมกันกำหนด การให้ความคุ้มครอง และ

สร้างหลักประกันความเสมอภาคแก่คนพิการจะต้องทำให้ทุกมิติ ไม่ว่าจะเป็นโอกาสในการเข้าถึงทางด้านข้อมูล และ เทคโนโลยี ทางด้านการศึกษา การพัฒนาตนเอง

โอกาสทางด้านเศรษฐกิจ และ การเข้าถึงสภาพแวดล้อม และ สิ่งอำนวยความสะดวกอันเป็นสาธารณะ โดยการประยุกต์ตามแนวคิดในปัจจุบัน

รวมทั้งหลักการให้ความช่วยเหลืออย่างเหมาะสม หรือ สมเหตุสมผล เพื่อลดการเสียเปรียบทางสังคมของกลุ่มคนพิการ

 

สอบถามข้อมูล  สั่งซื้อ ขอใบเสนอราคา

Line: @cctvbangkok.com
ติดต่อทางเมลส์
ติดต่อเฟสบุค
ติดต่อยูทูป

HOT LINE : 081-700-4715, 02-888-3507-8, 081-721-5542

 

การศึกษา สารานุกรมวิกิพีเดีย กับการจัดการความรู้มหาศาลบนโลกออนไลน์

วิกิพีเดีย (Wikipedia) เป็นเว็บไซต์ที่มีเนื่อหาเสรีที่เกิดขึ้นอย่างเต็มรูปแบบ และ ได้รับการสนับสนุนจากมูลนิธิวิกิมีเดีย เนื้อหาในเว็บไซต์จะมาจากการเขียนของอาสาสมัครทั่วโลก และ

ทุกคนที่เข้าถึงวิกิมีเดียมีสิทธิ์แก้ไขเนื้อหาได้เกือบทุกบทความ ในปัจจุบันมีเนื้อหาบทความ และ ผู้เข้าชมเป็นจำนวนมาก การเกิดของวิกิมีเดียได้เปลี่ยนแปลงระบบการเข้าถึงความรู้ไปอย่างรวดเร็ว มีความรู้ใหม่ ๆ

หลากหลายแขนงมีผู้เขียนมากหน้าหลายตาที่เข้ามาใช้ทำให้วิกิมีเดียต้องทำงานอย่างเข้มงวดในการกำกับดูแลความน่าเชื่อถือของข้อมูล การเกิดขึ้น และ มีอยู่ของวิกิมีเดียมีความน่าสนใจ และ ชวนให้น่าศึกษา

กล้องวงจรปิดคุณภาพสูง และการสร้างนวัตกรรมกล้อง CCTV วงจรปิด กับข้อมูลเปิด

วิกิมีเดีย และ สารานุกรมทั่วไปแตกต่างกัน คือ วิกิมีเดียเป็นเว็บไซต์สารานุกรมเนื้อหาสาธารณะที่ผู้ใช้สามารถเข้ามาช่วยแก้ไขได้ทุกบทความ

โดยไม่จำเป็นที่จะต้องลงทะเบียนกับเว็บไซต์ก่อน การเปิดให้เข้าไปสร้าง และ แก้ไขเนื้อหาได้อย่างอิสระนั้นทำให้มีบทความจำนวนมหาศาลตามไปด้วย แต่ในขณะเดียวกันก็อาจมีเนื้อหาที่ไม่สมบูรณ์หรือมีการโน้มเอียง

และ มีอคติ วิกิมีเดียจึงใช้มาตรการบันทึกทุกก ารแก้ไขบทความไว้เสมอ และ ภายหลังการตรวจสอบบทความแล้วก็จะบอกสถานะของบทความให้ผู้ใช้พิจารณาความน่าเชื่อถือ

โดยถ้าบทความนั้นมีความน่าเชื่อถือ และ มีการพัฒนามาเป็นอย่างดีแล้วจะเรียกว่า “บทความคัดสรร” การแก้ไขบทความได้อย่างเปิดกว้างกลายมาเป็นประเด็นวิพากวิจารณ์โดยเฉพาะเรื่องความถูกต้องของบทความ

และ ด้วยโครงสร้างที่เปิดเผยทำให้วิกิพีเดียตกเป็นเป้าการก่อกวนของเกรียนได้ง่าย แต่วิกิพีเดียก็มีมาตรการป้องกันการโจมตีโดยระบบ และ เทคนิคอันหลากหลายเพื่อเฝ้าระวังการก่อกวนจากผู้ไม่หวังดี และ

ยังมีตัวกรองที่คอยเตือนผู้ใช้ถึงการแก้ไขที่ไม่พึงประสงค์ มีการบล็อกหรือเพิ่มลิงก์ไปยังเว็บไซต์บางเว็บเพื่อการตรวจสอบเนื้อหา รวมถึงบล๊อกการแก้ไขจากบัญชีผู้ใช้บางรายที่เข้าข่ายก่อกวน

การตรวจสอบความน่าเชื่อถือ โครงสร้างที่เปิดกว้างให้ใครก็ได้เข้ามาแก้ไขบทความ ทำให้ไม่มีการรับประกันความสมบูรณ์ และ ความถูกต้องของเนื้อหา

ความเปิดกว้างในการแก้ไขรวมถึงขาดการตรวจสอบตัวตนผู้ใช้งาน จังยากหากจะหาผู้รับผิดชอบต่อข้อความใด ๆ ที่ปรากฏในเว็บไซต์ ซึ่งส่งผลให้เกิดการวิพากวิจารณ์ประโยชน์ใช้สอย และ

สถานะการเป็นสารานุกรมของวิกิพีเดีย และ หากจำเป็นต้องอ้างอิงเนื้อหาจากเว็บไซต์นี้ นักวิชาการก็ได้กำหนดมาตรฐานการอ้างอิงไว้ว่าต้องระบุเวลาที่แก้ไขบทความนั้น ๆ ลงไปในการอ้างอิงด้วย

สิ่งที่น่าสนใจก็คือ โดยปกติแล้วสารานุกรมนั้นไม่เหมาะสำหรับใช้เป็นแหล่งข้อมูลปฐมภูมิ และ ไม่ควรวางใจว่าเป็นแหล่งที่น่าเชื่อถือได้

 

สอบถามข้อมูล  สั่งซื้อ ขอใบเสนอราคา

Line: @cctvbangkok.com
ติดต่อทางเมลส์
ติดต่อเฟสบุค
ติดต่อยูทูป

HOT LINE : 081-700-4715, 02-888-3507-8, 081-721-5542

 

การรับมือปัญหาจากการร้องเรียน วิกิพีเดียเป็นเว็บไซต์ที่เปิดรับเนื้อหาสารานุกรมที่ไม่จำกัดขอบเขต จึงอาจมีเนื้อหาที่ก้าวร้าว ลามกอนาจร หรือถูกมองว่าน่ารังเกียจ

เพราะมีผู้ใช้งานที่หลากหลายจึงยากต่อการติดตามผู้รับผิดชอบต่อเนื้อหาที่เผยแพร่ตามที่กล่าวไปข้างต้น การปฏิเสธไม่รับร้องเรียนออนไลน์เรื่องเนื้อหาที่ไม่เหมาะสม

หรือในกรณีการร้องเรียนเรื่องความเป็นส่วนตัวกับการรับผิดชอบต่อเนื้อหาในเว็บไซต์ด้วยความหลากหลาย และ ทุกคนมีสิทธิ์ไม่เปิดเผยตัวตนทั้งในโลกออนไลน์ จึงมีปัญหา และ

ช่องโหว่ที่ไม่ว่าจะเป็นผู้บริหารมูลนิธิวิกิพีเดียหรืออาสาสมัครที่เข้ามาสร้าง และ แก้ไขเนื้อหาที่อาจจะกระทบต่อความมั่นคงด้านต่าง ๆ ของบุคคล ก็เป็นการยากที่จะหาคนมารับผิดชอบได้

 

สายสัญญาณกล้องวงจรปิด

 

การกำกับดูแลโดยประชาคมผู้ใช้งาน มาตรการทางกฎหมาย และ ระบบดูแลอัตโนมัติวิกิบอต การกำกับดูแลเป็นการดำเนินงานกันเองจากการรวมตัวของผู้ใช้งานของเว็บในลักษณะของเว็บบอร์ด

ประชาคมวิกิพีเดียถูกมองว่า “มีความเป็นลัทธิ” และ ถูกมองว่าล้มเหลวในการอำนวยความสะดวกแก่ผู้ใช้ที่ไม่มีประสบการณ์ ด้วยรูปแบบของวิกิพีเดียที่เป็นการสร้างสารานุกรมแบบใหม่นี้เอง

จึงมีคำถามที่ว่า ใครเขียนวิกิพีเดีย” จึงกลายเป็นหนึ่งในข้อที่ถูกถามบ่อย ๆ และ ผู้ใช้วิกิพีเดียนิรนาม เป็นแหล่งความรู้ที่น่าเชื่อถือพอ ๆ กับผู้ร่วมแก้ไขที่ลงทะเบียนในเว็บไซต์หรือไม่

เช่นนี้แล้วผู้ใช้งานจึงควรมีหน้าที่พิจารณาเลือกใช้เนื้อหาของวิกิพีเดียเอง โดยจะต้องพึงตระหนักว่าเนื้อหานั้นถูกสร้างมาจากผู้เขียนที่ระบุตัวตนได้ยาก

การอ้างอิงความรู้จากวิกิพีเดีย เนื้อหาเคยถูกใช้งานศึกษาวิชาการ การประชุม หนังสือ และ ถูกนำไปใช้เป็นแหล่งข้อมูลมากขึ้นโดยองค์กรต่าง ๆ  และ องค์กรทรัพย์สินทางปัญญาแห่งโลก

มักใช้กับข้อมูลสนับสนุนมากกว่าข้อมูลในส่วนสำคัญ แม้จะมีการวิจารณ์ถึงความไม่แน่นอนของข้อมูล แต่ข้อมูลก็ยังมีความสำคัญในการศึกษา และ การอ้างอิง

จึงมีการกำหนดมาตรฐานการอ้างอิงบทความจากวิกิพีเดีย โดยทั่วไปจะคล้ายกับการอ้างอิงเว็บไซต์ตามาตรฐาน และ ในบางสถาบันการศึกษายังกำหนดให้ระบุวันเวลาในการแก้ไขเป็นระดับนาทีอย่างละเอียดอีกด้วย

 

Related link :  ร้านติดตั้งรั้วไฟฟ้า    บริการออกแบบระบบสัญญาณกันขโมย

สอบถามข้อมูล  สั่งซื้อ ขอใบเสนอราคา

Line: @cctvbangkok.com
ติดต่อทางเมลส์
ติดต่อเฟสบุค
ติดต่อยูทูป

HOT LINE : 081-700-4715, 02-888-3507-8, 081-721-5542

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *