กล้องจราจร

กล้องจราจร กทม ติดตั้ง CCTV จุดจอดรถอัจฉริยะ

กล้องจราจร กทม ติดตั้ง CCTV จุดจอดรถอัจฉริยะ เตรียมปรับพื้นที่ในโครงการจุดจอดรถแท็กซี่อัจฉริยะ 150 จุดทั่วกรุงเป็นที่จอดรถจักรยาน และ ติดตั้ง กล้องวงจรปิด

ด้านอาร์ทีบีฯรับสงกรานต์กับนวัตกรรมรปภ.ยุคดิจิตอล โดยเปิดตัวกล้อง “MOTOROLA FOCUS 85 Wi-Fi HD” โชว์ผสานการมองเห็นได้รอบทิศ และ เตือนทันทีเมื่อเกิดเหตุ

กล้องจราจร

กล้องจราจร

รายงานข่าวจากสำนักการจราจร และ ขนส่ง (สจส.) กรุงเทพมหานคร (กทม.) แจ้งว่า จากที่ กทม. ได้จัดทำโครงการจุดจอดรถแท็กซี่อัจฉริยะ 150 จุดทั่วพื้นที่ กรุงเทพฯ

ซึ่งเป็นหนึ่งในโครงการตระกูลอัจฉริยะในสมัยของนายอภิรักษ์ โกษะโยธิน เป็นผู้ว่าราชการ กทม. ตั้งแต่ปี 2548 เพื่อให้การเรียกแท็กซี่เป็นไปอย่างมีระเบียบ

ลดปัญหาการจราจร ซึ่งตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาโครงการดังกล่าวไม่ประสบความสำเร็จตามวัตถุประสงค์

กล้องจราจร กทม ติดตั้ง CCTV จุดจอดรถอัจฉริยะ

ในช่วงแรกที่เปิดให้บริการมีปัญหาในหลาย ๆ อย่าง เนื่องจากเมื่อกดเรียกแท็กซี่จะมีสัญญาณไฟ และ มีเสียงดัง หรือ มีรถแท็กซี่อื่นแวะมารับผู้โดยสารก่อน

โดยผู้กดเรียกก็ไม่ได้รอขึ้นรถแท็กซี่ที่เรียกจากศูนย์ฯตามระบบดังกล่าว และ แม้จะมีการแก้ไขปรับปรุงในระยะต่อมา ก็ไม่มีประชาชนเรียกใช้บริการ เพราะไม่มีกฎหมาย

บังคับให้รถแท็กซี่จอดในจุดจอด ทำให้รถแท็กซี่จอดรับผู้โดยสารตามถนนทั่วไปไม่เป็นระเบียบเช่นเดิม อีกทั้งประชาชนเองก็สามารถเรียกแท็กซี่จุดใดก็ได้

 

กล้องจราจร กทม ติดตั้ง CCTV จุดจอดรถอัจฉริยะ

 

โดยโครงการดังกล่าวจะสิ้นสุดสัญญากับเอกชนในปี 2557 นี้ ตามระยะเวลาสัญญา 9 ปี ที่ทรัพย์สินของโครงการทั้งหมดจะเป็นของ กทม. โดย กทม.

พิจารณาแล้วเห็นว่าจุดจอดดังกล่าวที่มีการทำโครงสร้าง มีที่นั่งพักรอ ระบบซอฟต์แวร์ต่าง ๆ รวมทั้งจัดทำช่องเว้าสำหรับให้จอดรถได้นั้นยังเป็นประโยชน์ต่อประชาชน

จะยังคงไว้ต่อไปแต่จะปรับปรุงแก้ไขให้ใช้ประโยชน์อย่างอื่นได้

 

กล้องจราจร กทม ติดตั้ง CCTV จุดจอดรถอัจฉริยะ

 

ทั้งนี้ สจส. ได้เตรียมแผนการปรับเปลี่ยนรูปแบบของจุดจอดแท็กซี่อัจฉริยะใหม่ให้เหมาะสม โดยโครงสร้างที่จอด และ ที่นั่งพักคงอยู่เช่นเดิมอาจจะเพิ่มเติมที่นั่งพักรอให้มากขึ้น

จากปัจจุบันที่มีที่นั่งอยู่ 2-3 ที่ และ ยกเลิกปุ่มสัญญาณไฟ และ เสียงบริเวณจุดจอด ส่วนการเชื่อมต่อข้อมูลการกดเรียกแท็กซี่ ก็จะปรับเปลี่ยนเป็นรูปแบบของแผนที่

ในบริเวณใกล้เคียงจุดจอดอาจจะในรัศมี 1 กิโลเมตร หรือ 500 เมตร เพื่อบอกสถานที่สำคัญ เช่น สถานที่ท่องเที่ยว สถานที่ราชการ ห้างสรรพสินค้า โรงพยาบาล

หรือ ใช้ข้อมูลเกี่ยวกับสายรถประจำทางที่ผ่าน เป็นต้น

 

กล้องจราจร กทม ติดตั้ง CCTV จุดจอดรถอัจฉริยะ

 

โดยความคืบหน้าขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณารูปแบบ และ รายละเอียดที่เหมาะสม ส่วนการดำเนินการนั้น สจส. จะดำเนินการเอง หรือ เปิดให้เอกชนมายื่นข้อเสนอ

ในการดูแลระบบ และ ให้สิทธิโฆษณาเช่นเดิม จะมีการเสนอเรื่องเพื่อให้ผู้บริหารพิจารณาแนวทางที่เหมาะสมต่อไป

ทางด้านนายไตรภพ ขันตยาภรณ์ ผู้อำนวยการกองพัฒนาระบบจราจร สำนักการจราจร และ ขนส่ง กทม. เปิดเผยว่า โครงการจุดจอดรถแท็กซี่อัจฉริยะในพื้นที่ กทม.

จะสิ้นสุดสัญญากับเอกชนในสิ้นเดือนมีนาคมนี้ตามระยะเวลาสัญญา 9 ปี

 

กล้องจราจร กทม ติดตั้ง CCTV จุดจอดรถอัจฉริยะ

 

“แม้โครงการจุดจอดรถแท็กซี่อัจฉริยะจะไม่ประสบความสำเร็จ แต่ กทม.จะไม่รื้อถอนจุดจอดรถที่มีกว่า 150 จุด เช่น เขตพระนคร ราชเทวี ปทุมวัน บางรัก สัมพันธวงศ์

ป้อมปราบศัตรูพ่าย และ ดุสิต แต่จะเข้าไปปรับปรุงพื้นที่โดยจะติดตั้งกล้องวงจรปิด (CCTV) เนื่องจากยังเป็นจุดเรียกรถโดยสารที่มีผู้ใช้งานอยู่ในขณะนี้”

กล้องจราจร กทม ติดตั้ง CCTV จุดจอดรถอัจฉริยะ

ทั้งนี้โครงการจุดจอดรถแท็กซี่อัจฉริยะมีจุดประสงค์สำคัญเพื่อต้องการให้การเรียกใช้บริการรถแทกซี่เป็นไปอย่างมีระเบียบเรียบร้อย

ลดปัญหาการจราจรเนื่องจากจอดรถแช่บนถนน อีกทั้งประชาชนสามารถเรียกแท็กซี่จากจุดใดก็ได้ โดยให้เอกชนลงทุน และ กทม. ให้ผลตอบแทนในการติดป้ายโฆษณา

ได้จุดละ 1 ป้ายนั้น จะมีการแสดงข้อมูลการเดินทางโดยแท็กซี่สำหรับประชาชน และ นักท่อเที่ยว ประชาชนสามารถใส่สถานที่จุดหมายปลายทางไปยังระบบที่ กทม.ติดตั้ง

กล้องจราจร กทม ติดตั้ง CCTV จุดจอดรถอัจฉริยะ

โดยระบบโครงการจุดจอดรถแท็กซี่อัจฉริยะจะแสดงถึงสภาพจราจรในขณะนั้น ๆ และ ประเมินถึงระยะเวลาการเดินทาง ค่าโดยสารโดยประมาณของรถแท็กซี่

เพื่อให้ประชาชนวางแผนการเดินทางได้อย่างเหมาะสม อย่างไรก็ตาม นอกจากจะติดตั้งกล้องวงจรปิดในบางพื้นที่แล้ว แต่พื้นที่จอดรถบางแห่งอาจจะพัฒนาเป็นจุด

จอดรถจักรยานด้วย ส่วนรูปแบบการปรับปรุงในระยะยาวอยู่ระหว่างการพิจารณาของผู้บริหาร กทม. ทางด้านแหล่งข่าวจากบริษัท อาร์ทีบี เทคโนโลยี จำกัด

เปิดเผยว่า บริษัทได้เปิดตัวนวัตกรรมกล้องรักษาความปลอดภัยภายในบ้าน “โมโตโรล่า โฟกัส 85 Wi-Fi HD” (MOTOROLA FOCUS 85 Wi-Fi HD) เพื่อต้อนรับเทศกาลสงกรานต์ในปีนี้

โดยมาพร้อมคุณภาพความคมชัดระดับ HD (720p) เพียบพร้อมด้วยฟังก์ชั่นการใช้งานที่ง่ายสอดคล้องกับไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ ขนาดกระทัดรัด ติดตั้งง่าย

สามารถซูมจับภาพ และ หมุนแพนได้รอบทิศทาง

กล้องจราจร กทม ติดตั้ง CCTV จุดจอดรถอัจฉริยะ

“โดยจะควบคุมผ่านสมาร์ทโฟนจากระยะไกลได้ จึงมองเห็นทุกมุมบ้านได้ครอบคลุมสูงถึง 270 องศา แถมมองเห็นในที่มืดด้วยระบบ Infrared Night Vision

พร้อมส่งเตือนทันทีเมื่อมีการเปลี่ยนแปลงของการเคลื่อนไหว เสียง หรือ อุณหภูมิ ทำให้แก้ไขเหตุการณ์สำคัญได้ทันท่วงทีตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งจะใช้งานได้กับสมาร์ทโฟน

ทั้งในระบบ Android, iOS และ คอมพิวเตอร์ได้เป็นอย่างดี” นอกจากจะโดดเด่นในเรื่องของระบบเซ็นเซอร์อัจฉริยะตรวจจับทุกเสียง การเคลื่อนไหว

รวมถึงการเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิแล้ว ยังบันทึกภาพอัตโนมัติ ทำให้ผู้ใช้งานสามารถสั่งการตรวจสอบ และ บันทึกภาพจากที่ใดก็ได้ทั่วมุมโลกเมื่อตรวจพบความผิดปกติต่าง ๆ

พร้อมส่งแจ้งเตือนเป็นสัญญาณเสียงแบบทันท่วงทีบนโทรศัพท์ หรือ แท็ปเล็ตเมื่อมีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้น ด้วยการเชื่อมต่อเครือข่าย Wi-Fi เข้ากับสมาร์ทโฟน

หรือ แท็บเล็ตผ่านแอพพลิเคชั่น “Hubble for”

กล้องจราจร กทม ติดตั้ง CCTV จุดจอดรถอัจฉริยะ

ทั้งนี้ โมโตโรล่า โฟกัส 85 Wi-Fi HD จะช่วยให้คุณสามารถทราบทุกการเคลื่อนไหว และ แก้ปัญหาได้ ณ เวลาที่เกิดเหตุแม้อยู่นอกบ้าน ขณะเดียวกันยังสามารถคุยโต้ตอบ

กับผู้ที่อยู่หน้ากล้องได้อย่างรวดเร็วด้วยระบบการสนทนาแบบสองทิศทาง รวมไปถึงดูภาพบันทึกไว้ย้อนหลังทั้งจากสามาร์ทโฟน, แท็บเล็ต หรือ คอมพิวเตอร์อย่างง่ายดายอีกด้วย

โดยเจ้าของไม่ต้องนั่งเฝ้าบ้านอีกแล้ว พร้อมออกไปท่องเที่ยวสาดน้ำได้อย่างสบายใจไร้กังวลกันเลย

Related link :กล้องวงจรปิดรถยนต์ กับการสตาร์ทเครื่องเปิดแอร์ นอนในรถ…อันตราย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *