กล้อง IP cam

กล้อง IP cam ตรวจจับ DRY ICE อันตรายใกล้ตัว

กล้อง IP cam ตรวจจับ DRY ICE อันตรายใกล้ตัว

กล้อง IP cam ตรวจจับ DRY ICE อันตรายใกล้ตัว เรื่องนี้เกิดขึ้นกับตัวผู้เขียนเองโดยตรงเลยเมื่อปลายปีที่แล้วนี่เอง ผู้เขียนได้สั่งซื้อเค้กไอศกรีมร้านดังร้านหนึ่งเพื่อกลับมาฉลองวันคล้ายวันเกิดลูกชาย โดยระหว่างทางกลับบ้าน ได้นำกล่องไอศกรีมดังกล่าววางไว้บนตักของผู้เขียนโดยไม่ทันคิดว่าภายในกล่องนั้นมีการบรรจุ น้ำแข็งแห้งหรือ dry ice อันตรายใกล้ตัว มาด้วย จากระยะทางจากร้านมาถึงบ้านราว 30 กิโลเมตร

ตลอดระยะทางกลับบ้านนั้นผู้เขียนรู้สึกถึงความเย็นแปลกๆ ที่สัมผัสได้ แต่ไม่เฉลียวใจถึงอันตราย เมื่อมาถึงบ้านขณะยกกล่องเค้กลงจากตักจึงได้รู้สึกว่าความเย็นที่สัมผัสได้นั้นมันแปลก ๆ คือ ปวดแสบปวดร้อนปนมาด้วย เมื่อเปิดผ้าดูจึงพบว่า เนื้อบริเวณที่สัมผัสความเย็นดังกล่าวมีลักษณะเป็นแผลพองขึ้นมา

ผู้เขียนจึงรีบใช้ว่านหางจระเข้มาทา ซึ่งพอบรรเทาความร้อนลงได้บ้าง แต่สิ่งที่หลงเหลือไว้คือ เนื้อสัมผัสบริเวณดังกล่าวไหม้ และ เป็นแผลเป็นมาจนถึงทุกวันนี้ ผู้เขียนเองจึงเกิดความสงสัยว่า หากเจ้าน้ำแข็งแห้งมีอันตรายมากขนาดนี้ทำไมยังเป็นที่นิยมนำมาใช้ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับอาหารอยู่อีก และ จริง ๆ แล้วเจ้า น้ำแข็งแห้ง หรือ dry ice  นี้ คืออะไร มีคุณ และ โทษอย่างไรกันแน่ ?

กล้อง IP cam ตรวจจับ DRY ICE อันตรายใกล้ตัว

“ น้ำแข็งแห้ง หรือ dry ice ” เป็น คาร์บอนไดออกไซด์ ในสถานะของแข็ง เตรียมได้จากการนำก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์มาผ่านกระบวนการอัด และ ทำให้เย็นลงภายใต้ความดันสูง กลายเป็นคาร์บอนไดออกไซด์เหลว แล้วลดความดันลงอย่างรวดเร็วโดยการพ่นคาร์บอนไดออกไซด์เหลวสู่ความดันบรรยากาศ

น้ำแข็งแห้งแตกต่างจากน้ำแข็งธรรมดาทั่วไป คือ มีอุณหภูมิเย็นจัด และ จะให้ความเย็นมากกว่าน้ำแข็งธรรมดาทั่วไปถึง 2 หรือ 3 เท่า ปัจจุบันน้ำแข็งแห้ง ถูกนำมาใช้ประโยชน์ในอุตสาหกรรมอาหาร เพื่อถนอมอาหารในขั้นตอนการผลิต หรือ ในการขนส่ง ใช้ในการขน ส่งเวชภัณฑ์ รวมถึงทำหมอก ควัน ในการแสดงต่าง ๆ เป็นต้น

ถึงแม้น้ำแข็งแห้งจะถูกนำไปใช้ประโยชน์มากมาย แต่น้ำแข็งแห้งก็มีโทษเช่นกัน อาทิ หากจับ หรือ สัมผัสน้ำแข็งแห้งโดยตรงก็จะทำให้ผิวหนังไหม้จากความเย็นจัด (frost-bite) ได้

ซึ่งหากเกิดอาการน้ำแข็งกัดจากการสัมผัสให้ล้างด้วยน้ำปริมาณมาก ๆ ก่อนไปพบแพทย์ รวมถึงอย่านำน้ำแข็งแห้งใส่ในภาชนะปิดสนิท หรือ ห้องที่ไม่มีช่องระบายอากาศ เพราะอาจเสี่ยงต่อการระเบิดได้ ควรเก็บให้พ้นมือเด็ก และ อย่านำน้ำแข็งแห้ง เก็บในตู้เย็น เพราะจะทำให้ระบบทำความเย็นหยุดการทำงานได้ หากใช้เพื่อป้องกันไม่ให้ไอศกรีมละลาย ควรห่อน้ำแข็งแห้งด้วยกระดาษหรือบรรจุในถุงกระดาษอย่างมิดชิด

Related link :เลนส์กล้องวงจรปิด กับโอลิมปัส เปิดตัวนวัตกรรม กล้องรุ่นใหม่

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *