กล้องวงจรปิด Wireless

กล้องวงจรปิด Wireless Apple จับมือค่ายรถยนต์ผลิต CarPlay ระบบความบันเทิงในรถ

กล้องวงจรปิด Wireless Apple จับมือค่ายรถยนต์ผลิต CarPlay ระบบความบันเทิงในรถ

กล้องวงจรปิด Wireless ในที่สุดข่าวลือก็เป็นจริงเมื่อ Apple จับมือค่ายรถยนต์ผลิต CarPlay เผยโฉมหน้าของระบบความบันเทิงในรถ ที่ใช้สำหรับบุกตลาดรถยนต์ให้เราได้เห็นกันเป็นที่เรียบร้อย

งานนี้ได้รับเสียงตอบรับจากผู้ผลิตรถยนต์แทบทุกค่าย ไม่ว่าจะเป็น Ferrari, Honda, Hyundai, Mercedes-Benz และ Volvo ที่ล้วนพร้อมปล่อยรถยนต์ที่รองรับ CarPlay กันภายในปีนี้ ส่วนค่ายอื่น ๆ ที่เหลือไม่ว่าจะเป็น BMW, Chevrolet, Ford, Jaguar, Kia, Landrover, Mitsubishi, Nissan, Opel, Peugeot, Subaru, Suzuki และ Toyota นั้นต่างล้วนพร้อมใจมือเป็นมิตรเรียบร้อยแล้ว

กล้องวงจรปิด Wireless Apple จับมือค่ายรถยนต์ผลิต CarPlay ระบบความบันเทิงในรถ

“CarPlay” นั้นเป็นรูปแบบการผสาน iPhone 5, 5C และ 5S เข้ากับระบบความบันเทิงในรถยนต์ในสไตล์ของ Apple โดยเชื่อมต่อผ่านสาย Lightning เพื่อให้เราสามารถใช้ฟังก์ชันต่าง ๆ ของ iPhone ได้อย่างสะดวกขึ้นระหว่างขับขี่ เช่น การสั่งงานด้วยเสียงผ่าน Siri, ระบบแผนที่ผ่าน Apple Maps ที่นำทางได้บนจอที่ใหญ่ขึ้น, โทรศัพท์, ส่งข้อความ, ฟังเพลง ฯลฯ

โดย Apple เปิดตัวระบบเปิดตัวระบบ CarPlay ซึ่งทำให้ผู้ใช้รถยนต์สามารถนำ iPhone มาเชื่อมต่อกับระบบควบคุมบนหน้าจอ และ ให้ความบันเทิงภายในรถได้สมบูรณ์แบบ โดยจะเริ่มมีในรถยนต์หลายรุ่นในปีนี้

คำถามที่หลายคนสงสัยคือ ในเมื่อรถยนต์แต่ละแบรนด์ก็มีระบบควบคุมที่ต่างกัน แถมในรุ่นเดียวกันก็ยังมี Option ให้เลือกมากมาย การจะทำระบบควบคุมให้สามารถใช้งานได้บนรถที่มีความหลากหลายเป็นเรื่องที่ยากมาก แล้ว Apple ทำได้อย่างไร ?

กล้องวงจรปิด CCTV บทความ Apple จับมือค่ายรถยนต์ผลิต CarPlay ระบบความบันเทิงในรถ

อย่าง carplay benz คำตอบที่ได้คือ Apple เลือกใช้ระบบที่หลายคนอาจจะคุ้นเคยที่ชื่อ AirPlay

กล้องวงจรปิด Wireless Apple จับมือค่ายรถยนต์ผลิต CarPlay ระบบความบันเทิงในรถ

กล้องวงจรปิด CCTV บทความ Apple จับมือค่ายรถยนต์ผลิต CarPlay ระบบความบันเทิงในรถ

บนหน้าจอแสดงผลของรถแต่ละคัน จะแสดงหน้าจอที่คล้ายกับ iOS โดยเกิดจากการส่งสัญญาณ AirPlay Mirror จาก iPhone ไปที่จอภาพซึ่งเป็นระบบเดียวกับที่เราสามารถส่งหน้าจอ iPhone, iPad, Mac ไปบน Apple TV ผ่าน AirPlay Mirror ได้

จอภาพบนรถสามารถเลือกแสดงผล CarPlay แบบเต็มจอทั้งหมด หรือ แค่บางส่วนของหน้าจอได้ เช่น Volvo เลือกแสดงผลด้านบนของจอ ส่วนด้านล่างยังมีระบบปรับแอร์ หรือ อุปกรณ์อื่น ๆ ในรถโชว์ไว้อยู่ ภาพที่โชว์บนจอถูกส่งด้วยมาตรฐาน H.264 video stream จาก iPhone

เทคโนโลยี AirPlay สามารถใช้ได้กับทั้งต่อสาย USB หรือ ผ่านทาง Wifi ซึ่งตอนนี้รถรุ่นที่ไม่มี Wifi ข้างใน จะต้องต่อสาย USB เพื่อเชื่อมต่อระบบอยู่

สำหรับค่ายรถยนต์ หากต้องการให้ CarPlay มีแอพพลิเคชั่น (Application) หรือ แอพของค่ายตัวเองขึ้นบนจอด้วย ก็เพียงสร้างแอพขึ้นมารองรับ iOS เช่น ของ Mercedes-Benz จะเห็นว่ามีแอพของตัวเองเพิ่มเข้ามาด้วย รองรับการควบคุมผ่านจอ หรือ ผ่านเสียงด้วย Siri

ด้วยเทคโนโลยีนี้ เป็นไปได้ว่าอนาคตจะสามารถใช้ CarPlay ผ่านทาง iPad หรือ iPod Touch ได้ด้วยเช่นกัน

ส่วนข้อจำกัดของ AirPlay Mirror บน Apple TV คือเป็นการแสดงผลทางเดียว เมื่อแสดงผลจอเครื่องบนทีวีเราจะไม่สามารถควบคุมผ่านทางหน้าจอทีวีโดยตรงได้ แต่กับระบบ CarPlay นอกจากจะแสดงผลหน้าจอบนรถยนต์ได้แล้ว เรายังสามารถควบคุมการใช้งานผ่านทางจอสัมผัสได้อีกด้วย

สำหรับรถยนต์ที่เปิดตัวพร้อม CarPlay มีขี้นในงาน Geneva Motor Show ที่เมืองเจนีวา ประเทฤศสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 6-16 มีนาคม 2557ที่ผ่านมา มี Ferrari, Mercedes-Benz และ Volvo

ส่วนบริษัทรถยนต์ค่ายอื่น ๆ ที่ยืนยันจะมีระบบ CarPlay นี้ใส่เข้ามาด้วยเช่นกันในอนาคตคือ BMW, Chevrolet, Honda, Hyundai, Jaguar, Land Rover, Kia, Mitsubishi, Nissan, Peugeot, Citroën, Subaru, Suzuki และ Toyota

https://youtu.be/zLSAa9_w4WY

Related link :ดูกล้องผ่านมือถือ กับ Dallmeier ใช้วิดีโอออนไลน์สำหรับการกำหนดค่ากล้อง HD

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *